Kỳ nghỉ hè ở UK

Kỳ nghỉ hè ở UK

Nộp xong luận văn cuối khóa, những tháng ngày miệt mài bài vở trường lớp đã lùi về phía sau. Trong lòng có đến 1001 cảm xúc sau khi nộp bài, lâu lắm rồi mới có lại mùa hè của đời sinh viên mộng mơ vô lo vô nghĩ – kể cả bài vở cũng không làm khó được tâm hồn bay nhảy. Mùa hè của một 9x dành hẳn 2 tháng đi chơi, tháng 8 còn lại tập trung bài vở chỉ biết lên thư viện hoặc có lười thì cũng an phận ở nhà không dám đi đâu sợ rơi mất chữ. Những tưởng nộp xong bài là nhẹ nhõm nhảy chân sáo được rồi, chợt nhận ra mùa hè cũng là mùa chia tay, chia tay 1 năm đến trường, chia tay những người bạn chưa kịp thân, tất tả đi kiếm phòng trọ mới, kiếm công việc để làm từ giờ đến khi về.

Tâm trạng mùa hè

Mùa hè là khi mấy đứa bạn thân quen lần lượt chia tay về nước. Có những người bạn khó mà có cơ hội gặp lại, người đã phải bay về nước trước cả khi nộp bài, đứa chuyển qua một thành phố khác, hoặc tranh thủ đi du lịch Châu Âu. Qua Anh học, mỗi đứa đến từ những quốc gia khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau hay kinh nghiệm làm việc chưa nhiều hoặc thậm chí chưa có. Mỗi người được quen lại cho tôi quá nhiều thứ để học. Đặc biệt là sự tử tế với người khác.

Có những bạn tử tế đến độ làm tôi phải ngạc nhiên. Xong tiếp xúc với những người bạn khác mới rút ra được lý do đằng sau sự tử tế đó. Nếu như anh bạn người Ấn có lần mình kể thì đó chắc là do hợp tuổi (bằng tuổi em gái mình) hoặc do bản chất bạn sinh ra đã thế. Còn với mấy bạn Trung Quốc qua đây có lẽ do hoàn cảnh các bạn ấy sướng nên ít tính toán. Hồi mới qua cứ nghĩ người TQ này kia kia nọ, nhưng với mấy đứa qua đây toàn mấy bạn không có lý do gì để đi sân si với người khác. Lại còn nghĩ do chính sách con một nên sẽ ích kỉ không muốn chia sẻ, nhưng tiếp xúc rồi thấy khác ngay. Đứa khác chân thành đến mức một đứa hay nghĩ ngợi như mình phải băn khoăn. Luôn luôn quan tâm từ cái nhỏ nhất đến cả luôn sẵn sàng lắng nghe tâm sự của một người bạn mới quen. Cái này bản thân mình phải học từ các bạn ấy. Chung quy lại hay cho đi sự tử tế, tâm thế cho trước, bạn sẽ nhận được nhiều hơn hay ít nhất là ai tốt sẽ ở lại với mình.

Tâm trạng có chút bồi hồi nuối tiếc. Nhớ trường thì tôi vẫn có thể thi thoảng tạt qua, học ké mấy khoá sau, hay lẻn vào thư viện hít hà cái không khí áp lực nhưng cũng đầy nhiệt huyết đó. Gác lại cái tâm trạng bộn bề trên, tôi cũng quyết tâm một mùa hè cháy cùng nước Anh. Nước Anh xinh đẹp có quá đỗi nhiều điều để khám phá cho kỳ nghỉ hè. Chuyến đi này có được thành công ngoài sự đồng sức đồng lòng của cả team Chevening Việt Nam còn có bạn tour guide người Anh siêu dễ thương quan tâm các đi cùng hơn cả người yêu. Từ những bãi biển nổi tiếng ở miền Nam nước Anh như Brighton, Cornwall, vườn quốc gia Lake District, Brecon Beacons với các hoạt động leo núi, chèo thuyền, hay những ngôi làng đẹp như cổ tích ở Cotswolds, tất cả đều xứng đáng nằm trong bucket-travel-list.

Đi biển miền Nam nước Anh

Nằm cách London chỉ khoảng 1 tiếng đi tàu, Brighton và Dover là hai điểm đến không thể bỏ qua cho một chuyến đi chơi ngắn giúp bạn rời xa chốn thủ đô ồn ào náo nhiệt. Brighton là thành phố ven biển có nhiều hoạt động giải trí cho các bạn trẻ. Tới đây bạn có thể rảo bước dọc theo bãi biển nằm ngay trung tâm thành phố, ghé Brighton Pier, và check in the Royal Pavilion – một trong những biểu tượng kiến trúc của thành phố.

image0
Brighton Pier
image1
Seven Sisters Cliff (Brighton)

Từ trung tâm thành phố Brighton, bạn có thể bắt một chuyến bus 1 tiếng 30 phút để tới Seven Sisters Cliff, một trong những điểm check in yêu thích của các tín đồ yêu xê dịch.

Khá tương đồng với Seven Sisters Cliff của Brighton là the White Cliff của thành phố Dover. Xuất phát từ ga Dover, bạn có thể trekking ngắn cỡ 30 phút đến 1 tiếng để tới đây.

image2
The White Cliff (Dover)

Dọc bãi biển nước Anh còn có các điểm check in nổi tiếng như Durdle Door và Cornwall. Ngoài việc thỏa mãn đam mê chụp hình, bạn có thể trải nghiệm các hoạt động lướt ván, dù lượn, hay thưởng thức món fish and chips rất riêng ở một quầy ăn di động nằm đâu đó ở Cornwall.

image3
Durdle Door
image4
Bãi biển Cornwall
image5
Món fish and chip làm từ cá mặt quỷ ở Cornwall

Leo núi, chèo thuyền ở các vườn quốc gia

Nếu bạn tới nước Anh mà chưa được đặt chân tới những vườn quốc gia ở đây thì quả thật là một sự thiếu sót. Các vườn quốc gia có thể kể tên như Peak District, Lake District, hay Yorkshire Dales ở England, Brecon Beacons, Snowdonia, hay Pembrokeshire ở Wales, và Loch Lomond ở Scotland.

image6
Chèo thuyền ở Lake District
image7
Hi bên hồ (Lake District)

Chèo thuyền ở Lake District ngắm nhìn khung cảnh ven hồ không thua kém gì những khu nghỉ dưỡng ven hồ nổi tiếng ở Thụy Sỹ, khám phá những thác nước hùng vĩ ở Brecon Beacons, chinh phục ngọn núi cao thứ hai nước Anh ở Snowdonia, và đi tìm quái vật hồ Loch Ness ở Loch Lomond, là những trải nghiệm mà tôi thấy mình thật may mắn có cơ hội trải qua.

image8
Một thác nước tuyệt đẹp ở Brecon Beacons (Wales)
image9
Leo ngọn núi cao thứ hai nước Anh ở Snowdonia (Wales)
image10
Tha thẩn tìm quái vật hồ Loch Ness ở Scotland

Điểm chung của các địa điểm này là bạn có khá ít lựa chọn phương tiện công cộng, hoặc nếu có cũng sẽ mất nhiều thời gian di chuyển. Sẽ tuyệt vời hơn cả nếu một nhóm bạn có thể thuê xe tự lái để cái thể trải nghiệm sâu hơn, được thoái mái dừng lại chụp hình, cắm trại trên đường mình đi. Thêm vào đó, phòng nghỉ tại các vườn quốc gia này không quá phong phú, mình cần chủ động tìm hiểu trước ít nhất 1 tháng để có được những lựa chọn tốt và hợp lý nhất. Nhóm mình có một anh lái xe người Anh rất nhiệt tình, chỗ nào cũng muốn giới thiệu, sẵn sàng dừng lại dọc đường cho cả hội chụp hình.

Các địa điểm khác không thể bỏ qua

Vùng Cotswolds của nước Anh nổi tiếng với nhiều ngôi làng đẹp như tranh vẽ. Có thể kể tên một vài ngôi làng được cộng đồng yêu xê dịch để mắt tới như Bourton-on-the-Water hay Castle Combe. Đến những ngôi làng này, chúng tôi thẩn thơ dạo khắp các con ngõ, nhâm nhi một tách trà chiều, bước vào khung cảnh đậm màu sắc cổ tích.

image11
Bourton-on-the-Water
image12
Castle Combe

Ngày ở Việt Nam, một lần đọc cuốn “Ngón tay mình còn thơm mùi oải hương” mà mong đến nước Anh. Đến giờ, đồi hoa lavender đã rực rỡ khi tháng 8 về. Đồi hoa Hitchin nằm khá gần London. Đây có thể được xem là đồi hoa lavender nổi tiếng nhất xứ sở sương mù. Tới đây, bạn có thể thử kem vị lavender, bánh nhân mứt lavender, hoặc mua về cho mình những túi hương và xà bông làm từ loại hoa có mùi hương dễ chịu này. Đúng như một cuốn sách từng đọc, ngón tay mình còn thơm mùi oải hương.

image13
Hitchin Lavender
image14
Thưởng thức kem vị lavender lần đầu tiên trong đời

Sẽ thật thiếu sót nếu đến nước Anh mà quên check in Stonehenge, kỳ quan thế giới được tạo nên một cách bí ẩn. Nhóm bạn Chevening batch 2021/2022 đã có dịp khoác trên mình chiếc áo có logo của Chevening Vietnam chụp hình tại background nổi tiếng nhất nhì giới văn phòng này.

Và cứ thế, mùa hè bình yên trôi qua.

image15
Cheveners Vietnam batch 2021/2022 tại Stonehenge.

Tác giả: Trần Quang Biển – Học giả chevening 2021/2022

Ảnh trên Instagram tác giả: https://www.instagram.com/tran.bien/


Đừng quên nộp hồ sơ Chevening trước ngày 1/11/2022.

>> Hãy ứng tuyển tại: www.chevening.org/apply

>> Tham gia nhóm Chevening Việt Nam – Học bổng Chính phủ Vương quốc Anh https://www.facebook.com/groups/cheveningvn