Làm thế nào để khiến bài luận Chevening ấn tượng hơn?
Chỉ còn vài ngày nữa là đến hạn cuối nộp hồ sơ Chevening rồi. Nếu bạn đã hoàn thành 4 bài luận thì xin chúc mừng bạn. Nếu chưa cũng không sao cả, bình tĩnh viết nốt nhé!
Mình có một vài gợi ý để bạn tự kiểm tra lại 4 bài luận trong giai đoạn nước rút này:
1. Cấu trúc mỗi bài luận đã được trình bày khoa học chưa?
Với mình, trình bày khoa học là khi bài luận được chia thành các đoạn hợp lý:
– 1 đoạn mở bài, 2-3 đoạn thân bài, 1 đoạn kết bài.
– Trong thân bài: nếu có nhiều ví dụ thì hãy phân bố: 1 đoạn văn = 1 ví dụ. Đừng tách đoạn trong khi vẫn đang nói về ví dụ đó, dễ khiến bài bị lộn xộn, gây bối rối cho người đọc.
– Trong mỗi ví dụ: khi trình bày ví dụ theo STAR (Situation – Task – Action – Result), hãy “ra hiệu” cho người đọc biết rằng bạn muốn nói đến ý nào bằng cách sử dụng các từ khóa. Ví dụ: “The situation was…, The tasks/challenges were…, My actions were…, As a result…”
– Trong mỗi mục nhỏ của phần Action/Result, nếu có nhiều ý khác nhau, hãy phân tách chúng bằng các từ khóa “first, next, moreover…” để người đọc dễ hiểu (áp dụng kỹ năng IELTS Writing nhé).
Trình bày khoa học vừa là cách “giúp” người đọc dễ nắm ý của bạn hơn, vừa khiến bài viết của bạn chuyên nghiệp hơn giữa hàng chục ngàn hồ sơ ứng tuyển.
2. Có thể thêm số liệu vào phần nào nữa không?
Thêm số liệu là một cách khác để tăng tính thuyết phục cho bài viết, vừa tạo được ấn tượng rằng mình có sự nghiên cứu sâu. Số liệu có thể xuất hiện ở nhiều nơi trong suốt 4 bài viết:
– Những kết quả đạt được trong các ví dụ ở bài Leadership & Networking. (Ví dụ: “Tôi đã quản lý một nhóm để vận hành một dự án ở công ty.” sẽ không thuyết phục bằng “Tôi đã quản lý một nhóm gồm 5 thành viên đến từ nhiều phòng ban khác nhau để tạo dự án ABC, đạt được 1,000 người theo dõi sau 3 tháng.”)
– Mục tiêu trong bài Career Plan: một mục tiêu thuyết phục cần phải có yếu tố “đo lường được”. Nếu bạn muốn tạo ra một sản phẩm, mục tiêu là sản phẩm đó sẽ tiếp cận được bao nhiêu người trong bao nhiêu tháng? Nếu bạn muốn tạo ra một cộng đồng, bạn muốn cộng đồng sẽ gồm bao nhiêu thành viên, trong bao nhiêu lâu?
– Một vài con số bạn nghiên cứu được về tình trạng của ngành ở Việt Nam. Hãy cho hội đồng thấy là bạn có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về ngành bạn muốn theo đuổi. Thay vì chỉ nói chung chung kiểu “Sức khỏe tinh thần vẫn chưa được chú trọng ở Việt Nam”, hãy trích dẫn số liệu cụ thể từ các bài nghiên cứu để chứng minh cho điều bạn nói.
3. Có cách nào khiến mở bài & kết bài ấn tượng hơn nữa không?
Khi viết bài, mình thường nghĩ cách để “Begin Strong & End Strong” – mở bài ấn tượng & kết bài ấn tượng. Mình cũng áp dụng tip này khi viết các bài luận cho Chevening như sau:
– Begin strong: Mở bài của Bài luận 1 (Leadership), và
– End strong: Kết bài của Bài luận 4 (Career Plan).
a. Begin strong: Cũng như đọc một quyển sách hay xem một bộ phim, những giây đầu tiên rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người đọc (dân kể chuyện hay gọi là tạo “hook”/mồi câu”). Hãy mở bài một cách ấn tượng đủ để hội đồng tò mò về ứng viên này và có hứng thú tìm hiểu kỹ hơn. Mỗi người trong hội đồng Chevening phải đọc rất nhiều bài luận, rất nhiều chữ cùng một lúc (nghĩ thôi cũng đã thấy hoa mắt rồi), nên một “hook” đủ hấp dẫn sẽ có thể khiến bài bạn trở nên khác biệt.
Ví dụ: Năm ngoái mình đã mở đầu bài luận số 1 của mình như sau: “As a lawyer-to-be turned artist, I did…” (Từ một luật sư tương lai trở thành một họa sĩ, tôi đã…), sau đó mới dẫn vào ý về kỹ năng lãnh đạo. Mình đã dùng “background” độc lạ của mình làm “hook” để tạo sự tò mò ngay từ câu đầu tiên.
b. End strong: Phần kết của bài luận số 4 (Career Plan) cũng quan trọng tương đương. Với mình, phần kết bài 4 không chỉ dùng để… kết bài 4, mà nên tận dụng để tổng hợp lại những tố chất của bản thân qua cả 4 bài. Thay vì kết bài mờ nhạt cho có, hãy tận dụng những câu từ cuối cùng để khẳng định lại lần nữa mình có đủ các tiêu chí mà Chevening đang tìm kiếm.
Mình hay nói với các bạn ứng viên mình hỗ trợ năm nay: “Nếu câu chuyện của em đã tốt rồi, hãy viết phần kết bài 4 đủ ấn tượng để đọc xong là họ “chốt deal” luôn.”
Chúc các bạn năm nay “chốt deal” thành công nhé!
Bài viết và ảnh: Nguyễn Đỗ Phương Giao, Chevening Scholar 24/25