Xuôi về miền Bắc nước Anh

Xuôi về miền Bắc nước Anh

Vậy là các học giả Chevening khóa 2021 – 2022 đã đi tới những chặng cuối trên hành trình một năm sống và học tập tại Vương Quốc Anh. Một năm của nhiều trải nghiệm quý giá, của những chuyến đi và khám phá những điều mới mẻ. Trong bài viết này, hãy cùng đọc theo chân 2 học giả Chevening đến với vùng đất phía Bắc nước Anh nhé:

Manchester không chỉ có bóng đá

Tài Nguyên – Education and Development – University of East Anglia, Học giả Chevening 2021/2022

Nếu nhắc tới Manchester điều đầu tiên nhiều người nghĩ tới là hai đội bóng lừng danh: Man Utd và Man City. Tuy nhiên, Manchester còn có hai biểu tượng quan trọng khác: Ong thợ và Alan Turing.  

Ong thợ: Tượng trưng cho sự cần mẫn và lịch sử của Thành phố.

Là một trong những trung tâm sản xuất vải dệt trong suốt Cuộc Cách mạng Công nghiệp tại Anh, Manchester được xây dựng bởi lực lượng công nhân đến từ khắp mọi và chính họ đã biến Manchester thành một trung tâm thương mại sầm uất. Vì thế, từ năm 1842 hình ảnh con ong thợ bận rộn đã trở thành biểu tượng của thành phố năng động này. Nếu dạo khắp thành phố, không khó để bắt gặp hình ảnh ong thợ được trang trí từ những tòa nhà lớn đến công viên. Và với lịch sử phát triển năng động đến tận hôm nay, người ta còn cho rằng những gì người ta nghĩ ra ở Manchester hôm nay, ngày mai London mới nghĩ tới.

Alan Turing: Cha đẻ ngành khoa học máy tính và Nạn nhân của thành kiến. 

Cuộc đời và những đóng góp của Alan Turing đã khắc họa qua màn ảnh rộng trong bộ phim Immitation Game. Sau đóng góp to lớn của ông về giải mã góp phần tạo nên chiến thắng quan trọng trước Phát xít Đức trong Thế chiến thứ Hai, Alan Turing đã chuyển tới làm việc tại Đại học Manchester về chế tạo phần mềm máy tính. Tuy nhiên cũng chính tại đây ông đã bị kết án là có quan hệ đồng tính và vì đó đã chịu sự ám ảnh và mặc cảm nặng nề. Dù nguyên nhân cái chết của ông vẫn còn là điều tranh cãi và ngày nay thành phố này có thể tự hào về ông, nhưng Manchester vẫn tự hỏi rằng liệu họ có thể tự hào về quá khứ của mình. Có lẽ cũng vì Alan Turing, Manchester ngày nay đã biến mình một thành phố vô cùng cởi mở và tôn vinh sự đa dạng.

Dù là một fan bóng đá hay lịch sử, văn hoá, Manchester chắc hẳn có rất nhiều điều thú vị đang chờ bạn khám phá!

Vẻ đẹp siêu thực của cao nguyên Scotland

Thúy An – Consumer Analytics – University of Leeds, Học giả Chevening 2021/2022

Một nửa hành trình trên nước Anh cùng học bổng Chevening của mình đã trôi qua thật đáng nhớ, không chỉ bởi những điều hay học được ở trường lớp, mà còn bởi những trải nghiệm có được trên những hành trình dọc khắp từ Bắc xuống Nam. Một trong những chuyến đi mình nhớ và thấy ấn tượng nhất là tới cao nguyên Scotland – thăm hồ Lochness và ngôi làng cổ Fort Augustus. Từ Edinburgh – thủ đô Scotland, tụi mình đi bus khoảng 5 tiếng về phía bắc để tới Inverness, một thành phố nhỏ nằm ở phía đông bắc Scotland, nơi đây được coi là thủ phủ và cũng là trung tâm văn hóa của vùng cao nguyên Scotland. Inverness như một “cửa ngõ” để từ đó mở ra các ngả đường khám phá cao nguyên Scotland hùng vĩ.

Địa điểm đầu tiên mình tới tham quan là hồ Loch Ness – nổi tiếng với huyền thoại về thủy quái Nessie. Tên hồ Loch Ness bắt nguồn từ dòng sông Ness khởi nguồn từ phía bắc hồ và chạy dọc Highlands. Một điều thú vị là nước trong hồ Loch Ness chưa bao giờ đóng băng và luôn duy trì ở khoảng 6 độ C, dù vào những tháng mùa đông lạnh nhất, nguyên nhân là bởi độ sâu của lòng hồ. (Trong khi nước hồ ở độ sâu từ mặt hồ xuống khoảng 30m sẽ thay đổi theo nhiệt độ ngoài trời, nhiệt độ nước hồ ở các mực nước sâu hơn sẽ không đổi và luôn giữ ở mức khoảng 6 độ C. Khi nước gần mặt hồ chạm tới gần điểm đóng băng, nó sẽ chìm xuống dưới để thay thế cho những luồng nước ấm hơn nổi lên trên).  Cạnh bên hồ Loch Ness là lâu đài cổ Urquhart, từ đây bạn sẽ có tầm nhìn rất thoáng bao quát mặt hồ rộng lớn. Nếu như lâu đài Urquhart đem lại một cảm giác rất hùng vỹ thì làng cổ Fort Augustus lại là khung cảnh nên thơ với những ngôi nhà nhỏ xinh xắn nằm dọc bờ kênh. Mình may mắn được đến vào một ngày nắng (chắc là) hiếm hoi của mùa đông cao nguyên, nhưng nhớ nhất là dù có nắng nhưng bao phủ ngôi làng vẫn là một màn sương lãng đãng, khiến cảnh vật đẹp khó tả như bước vào một câu chuyện cổ. Đi bộ đến cuối làng sẽ là điểm ngắm hồ Loch Ness đẹp nhất. Bầu trời và mặt nước trong xanh đến độ nước với trời như hòa làm một.

Một chuyến đi thực sự đáng nhớ khiến mình thêm yêu mến và mong muốn được khám phá nhiều hơn những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của vương quốc Anh.

Scotland (1)
Scotland-2
Loch-Ness
Ảnh: Thúy An

Học bổng Chevening 2022/2023 sẽ chính thức mở đơn từ 2/8/2022. Tham gia ứng tuyển tại https://www.chevening.org/apply/