Một nửa tâm hồn ở lại Oxford

Một nửa tâm hồn ở lại Oxford

Oxford chắc chắn không phải là cái tên xa lạ gì với mọi người. Nhưng giới thiệu với các bạn Oxford theo cảm nhận riêng của mình. Dù đã đi gần 30 nước trước khi đến với Chevening, nhưng cảm giác lần đầu đặt chân đến Oxford bồi hồi, rộn ràng khó tả… cứ như bị ‘té vào tình yêu’ (fall in love) vậy đó… và cảm giác đó vẫn nguyên vẹn cho đến ngày mình rời Oxford. Vì sao vậy? Để mình kể mọi người nghe nha.

1. Thành phố cổ tích

Oxford là thành phố thơ mộng và những con người trí tuệ. Mỗi lần không vui, chỉ cần đi bộ ra High street ngắm nhìn những con phố xinh đẹp, hứng cơn gió lạnh tạt vào mặt thôi, có lẽ bạn sẽ thấy lòng nhẹ lại. Ở Oxford, mỗi lần vào quán pubs, bạn sẽ có cơ hội gặp các bạn sinh viên, giảng viên, giáo sư của những trường đại học… ngồi nghe mọi người nói chuyện, bạn có thể sẽ cảm nhận giống mình – thấy kiến thức mình hạn hẹp và lại được mở rộng tầm mắt.

IMG_0988
IMG_8540

2. Thành phố của thiên nhiên

Với mình thì mùa nào ở Oxford cũng đẹp, và điều thích thú nhất là ngắm nhìn sự giao mùa. Mỗi ngày mùa xuân đi bộ ở Mesopotamia walk, bạn sẽ thấy một nụ hoa mới, một chồi non mới. Rồi khi hè sang, bạn có thể tung tăng vừa đi vừa hái dâu tằm bên vệ đường hoặc ngồi ngắm bầu trời hoàng hôn siêu đẹp lúc 9.00 đêm. Hay những ngày nóng, bạn có thể ra công viên nằm đọc sách, hoặc giả bộ đọc sách nhưng thiệt ra là ngủ vì cỏ quá êm, gió quá mát và chim hót quá êm tai! Rồi mùa thu lá vàng hay một ngày mùa mùa đông (may mắn) có tuyết, Oxford lại càng kỳ diệu hơn. 😌Xung quanh thành phố Oxford, đi về hướng Bắc hay Nam, chưa tới 2 giờ lái xe, bạn sẽ tha hồ ngắm nhìn nông thôn Oxfordshire tuyệt đẹp với cánh đồng hoa lavender, hoa poppy, hoa cải cứ như trong phim. 🌷🌸🌺🌼🌻

IMG_5380
IMG_8651

3. Thành phố của nghệ thuật

Không thể so sánh Oxford với London được vì mọi thứ ở London đều đa dạng, phong phú và hoành tráng hơn. Nhưng bạn có thể tận hưởng những buổi hoà nhạc trong không gian ấm cúng của các ngôi trường đại học cả ngàn năm tuổi, hoặc đi nghe TED talk, tham dự các sự kiện business/ học thuật của ĐH Oxford, đắm mình trong thư viện Bodleian, hay khám phá bảo tàng lịch sử tự nhiên, Pitt Rivers hoặc Ashmolean. Từ nhạc cổ điển đến jazz đến đồng quê hay hiện đại, tất cả các buổi biểu diễn đều có ở Oxford với giá vé siêu rẻ cho sinh viên. Dù đam mê lịch sử hay không, nhưng khi bước ra khỏi bảo tàng, bạn sẽ thấy kiến thức lịch sử của mình tăng lên rất nhiều. Tất cả các bộ sưu tập từ khắp nơi trên thế giới sẽ đưa bạn ngược về lịch sử mà chắc bạn phải đi vài ngày mới khám phá hết một bảo tàng.

IMG_9114

4. Oxford đủ nhộn nhịp và rất yên bình

Bạn sẽ chẳng bao giờ buồn khi ở Oxford. Từ những quán pubs bờ sông, những quán ăn đầy màu sắc của Tây Ban Nha, Ả Rập, đến những câu lạc bộ disco, quán pubs nhạc sống hay Turf Tavern – được gọi là quán rượu phép thuật trong Harry Porter… mỗi lần bước ra khỏi quán trong ánh đèn vàng và không khí lạnh, bạn sẽ cảm giác như mình đang bước ra từ truyện cổ tích. Oxford không lớn, không ồn ào, không tiệc tùng thâu đêm, nhưng lại có tất cả mọi thứ để bạn tận hưởng và vui chơi cùng bạn bè. Một ly mulled wine ấm kèm với miếng Victoria sponge cake ngọt và hơi béo, giữa con phố nhộn nhịp Broad Street, nhà hát Seldonian và lượt người đi ra vào tiệm sách Water Stone… tất cả sẽ sưởi ấm một buổi chiều đông lạnh. Nếu bạn thích thể thao ngoài trời, Oxford có rất nhiều công viên để chạy bộ. Oxford còn nổi tiếng là thành phố xanh vì xe đạp được sử dụng rất phổ biến. Oxford cũng nổi tiếng với đội đua thuyền của trường ĐH. Bạn cũng đừng quên thử chơi punting (đứng chống thuyền) và đừng quên nhảy xe bus ra các vùng ven để đi hiking nhé!

IMG_7689
image0

5. Oxford – London

Và cuối cùng, Oxford chỉ cách London chưa tới 2h đi coach với mỗi chuyến xe chỉ cách nhau 15’ và không cần đặt chỗ trước. Nếu bạn muốn ‘đổi gió’ để lên thủ đô sôi động, thì có thể đi London bất cứ giờ nào, chỉ với 10£ tiền vé cả đi lẫn về. Riêng với mình, mỗi lần từ London trở về Oxford, bước khỏi xe coach trong cái lạnh run người, lòng mình lại thấy ấm áp, hạnh phúc như được về nhà.

IMG_4983
IMG_5333

Tác giả: Giang Trần – Học giả Chevening 2019/2020