[Chat with Alumni #1] Học giả Chevening thực hiện dự án Nâng cao năng lực thích ứng và chống chịu của cộng đồng dưới tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long

[Chat with Alumni #1] Học giả Chevening thực hiện dự án Nâng cao năng lực thích ứng và chống chịu của cộng đồng dưới tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long

Trong series Chat with Alumni, Mind the Gap sẽ trò chuyện cùng với những cựu học giả Chevening, để cùng tìm hiểu về con đường phát triển sự nghiệp của họ sau khi hoàn thành khóa học Thạc sĩ tại UK và trở về. Từ đó, Mind the Gap hi vọng những câu chuyện được chia sẻ sẽ truyền cảm hứng cho các bạn độc giả khi apply học bổng Chevening cũng như phát triển sự nghiệp của riêng mình.

Trong số đầu tiên này, chúng ta hãy cùng trò chuyện với Phan Kỳ Trung, cựu học giả Chevening 2019/20, thạc sĩ khoa học về Quản lý Tài nguyên Nước tại Đại học Southampton, Anh Quốc. Trung sẽ chia sẻ về dự án CoRe và hành trình biến kế hoạch tương lai bạn đã trình bày trong bài luận apply Chevening thành hiện thực với nguồn tài trợ tư quỹ CAPF nguồn Quỹ thường niên của Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh dành cho những cựu học giả Chevening toàn cầu.

  1. Chào Trung, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân với độc giả Mind the Gap?

Xin chào các độc giả của Mind the Gap!

Mình tên Phan Kỳ Trung, cựu học giả Chevening 2019/20 và mình đã học khóa thạc sĩ khoa học về Quản lý Tài nguyên Nước tại Đại học Southampton, Anh Quốc. Mình hiện đang là cán bộ nghiên cứu tại Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Đại học Cần Thơ. Các nghiên cứu của mình tập trung vào chủ đề quản lý nguồn nước trong bối cảnh tác động gia tăng của biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long.

a6e4f44a1d14d54a8c051

2. Cơ duyên nào đưa bạn đến với ngành này?

Mình bắt đầu con đường nghiên cứu khoa học từ năm 2014, vào thời điểm mình đang là sinh viên đại học năm thứ 2 tại Khoa Môi trường và Tài nguyên Thiên nhiên, Đại học Cần Thơ. Mình quyết định tham gia vào nhóm nghiên cứu trẻ của Khoa sau khi được tham dự một buổi học từ Thầy hướng dẫn khoa học hiện tại của mình. Những điều Thầy chia sẻ trong buổi học đã gợi mở sự tò mò và sự mong muốn được khám phá các tri thức mới về nguồn nước từ góc độ của một người làm nghiên cứu khoa học. Sau khi tốt nghiệp đại học, mình đã xác định được rất rõ ràng động lực làm nghiên cứu khoa học về nguồn nước để có thể đóng góp cho sự phát triển bền vững hơn trong tương lai của đồng bằng sông Cửu Long.

3. Mình được biết hiện tại bạn cùng các học giả Chevening khác đã khởi xướng dự án CoRe. Bạn có thể chia sẻ về dự án này được không?

CoRe là viết tắt của dự án Nâng cao năng lực thích ứng và chống chịu của cộng đồng dưới tác động của biến đổi khí hậu tại Đồng bằng Sông Cửu Long, một dự án nằm trong khuôn khổ Quỹ Chương trình Cựu học giả Chevening (CAPF), nguồn Quỹ thường niên của Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh dành cho những cựu học giả Chevening toàn cầu. Được sự kêu gọi và hỗ trợ từ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, mình và 02 cựu học giả khác là chị Nguyễn Thị Phương Thanh và Ngô Huyền Chi đã phát triển đề xuất này để nộp cho Quỹ CAPF và rất may mắn là đề xuất đã được chấp nhận tài trợ từ Bộ Ngoại giao Anh.

Dự án được thực hiện với mục tiêu thúc đẩy sự tham gia của những người trẻ, nhất là những bạn thanh niên trong độ tuổi từ 18 – 30 tại Thành phố Cần Thơ, để đóng góp cho việc hỗ trợ cộng đồng chống chịu và thích ứng tốt hơn với các tác động của biến đổi khí hậu. Sẽ có 25 bạn trẻ tham gia dự án từ 10/2021 đến 03/2022, với các hoạt động được chia thành 02 giai đoạn: (1) tập huấn kiến thức về biến đổi khí hậu và (2) tập huấn kỹ năng và thực hiện dự án thích ứng với biến đổi khí hậu có sự tham gia của cộng đồng tại Cần Thơ.

coming in september

4. Mình được biết đây là dự án bạn đã ấp ủ từ trước khi đi du học và được bạn trình bày trong bài luận apply Chevening của mình. Giờ đây, khi đã thực hiện được “lời hứa năm ấy”, cảm xúc của bạn như thế nào? Những kiến thức được học tại UK và mạng lưới Chevening Vietnam đã giúp bạn như thế nào trong quá trình lên kế hoạch và bắt tay thực hiện dự án?

Mình thật sự nhớ rất rõ ràng cảm giác vỡ òa khi nhận được thông báo CoRe đã được tài trợ từ Quỹ CAPF. Cảm xúc này khá tương đồng với lần mình nhận được email cách đây hơn 02 năm thông báo về việc mình đã được lựa chọn trao học bổng Chevening để chinh phục ước mơ học tập tại Anh Quốc. Việc CoRe được chấp nhận có một ý nghĩa rất lớn đối với cá nhân mình, vì đây là kế hoạch mình đã ấp ủ từ lúc định hướng con đường nghiên cứu của bản thân và phát triển hồ sơ học bổng Chevening.

Đối với mình, thanh niên là đối tượng quan trọng đối với việc kiến tạo đồng bằng sông Cửu Long trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu đang xảy ra rất phức tạp, vì vậy việc trang bị những kiến thức và kỹ năng cho nhóm đối tượng này là yêu cầu tiên quyết để các bạn ấy có những hành động tạo tác động lâu dài cho cộng đồng. Việc học tập tại Anh Quốc đã giúp mình phát triển dự án có tính thực tiễn và khả thi, hàn gắn khoảng trống giữa lý thuyết hàn lâm và hành động thực tế. Mình đã mang ý tưởng này để trao đổi với Thầy hướng dẫn, bạn bè quốc tế và những người bạn du học sinh Việt Nam khác trong thời gian đi học tại Anh Quốc để tranh thủ những đóng góp và “phản biện” từ tất cả những mạng lưới mà mình có để có thể điều chỉnh ý tưởng này càng khả thi càng tốt cho việc thực hiện sau này.

Mạng lưới Chevening đã giúp đỡ mình rất nhiều, không chỉ từ nguồn kinh phí hỗ trợ vô cùng quý báu. Ba người trong nhóm sáng lập gồm có mình, Phương Thanh và Chi đều là học giả Chevening 2019/2020. Chúng mình học những chương trình, khóa học tại những trường đại học khác nhau. Tại UK chúng mình không chỉ là những người bạn thân thiết cùng chia sẻ những kỷ niệm khi du học xa nhà, mà còn có chung chí hướng để phát triển dự án. Mỗi người, với chuyên môn, kinh nghiệm khác nhau là một mảnh ghép quan trọng để thành lập nên dự án CoRe.

Chúng mình cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ mạng lưới Chevening Alumni. Mình nghĩ khó có thể mô tả bằng lời, tất cả những điều mình cần từ chuyên môn, kinh nghiệm, hay đơn giản là những lời khuyên và động viên những lúc khó khăn hay bế tắc. Thành thật mà nói dự án CoRe được thực hiện chính là nhờ vào sự gắn kết và đồng hành bởi những mảnh ghép trong gia đình Chevening.

732670e195bf5de104ae6

5. Bạn có thể chia sẻ thêm về những dự định trong tương lai? Hướng phát triển của CoRe? Những dự án mới mà bạn đang ấp ủ.

Hiện tại, CoRe đã và đang có những nỗ lực để vận động những đối tác của dự án cam kết phát triển mạng lưới thanh niên mà dự án đã gầy dựng thông qua những hoạt động mạng lưới của các đối tác.

Cá nhân mình sẽ tiếp tục phát triển con đường học thuật của bản thân thông qua các cơ hội trải nghiệm và tham gia hoạt động dành cho những nhà khoa học trẻ toàn cầu. Mình hi vọng từ đây mình có thể mang những kiến thức và kinh nghiệm có được để truyền lửa và hỗ trợ cho những bạn thanh niên, thế hệ tiếp theo của đồng bằng sông Cửu Long, phát triển bản thân họ và đóng góp vào sự phát triển của khu vực đồng bằng Sông Cửu Long và của đất nước.

6. Điều bạn trân trọng nhất khi được ở trong cộng đồng Chevening là gì?

Mình thật sự rất trân quý cơ hội được là một thành viên của cộng đồng Chevening. Nếu để nói về điều mình trân trọng nhất, mình biết ơn Chevening vì đã không chỉ cho mình cùng hàng triệu học giả Chevening trên khắp thế giới được tiếp cận với nền giáo dục Anh Quốc, mà còn giúp mình từng bước mang tiếng nói của những người con tại Việt Nam nói chung và đồng bằng sông Cửu Long nói riêng đến thế giới thông qua các hoạt động sau khi kết thúc chương trình học tập ở Anh Quốc.

c75297607017b949e0065

7. Bạn có lời khuyên nào đối với các bạn muốn apply học bổng Chevening ngành Phát triển không?

Mình nghĩ các bạn đã và đang nhận được rất nhiều lời khuyên khác nhau trong quá trình chinh phục Chevening đầy cạnh tranh này. Mình hi vọng các bạn hãy là chính mình, hiểu được mục tiêu và giá trị mà bản thân đang theo đuổi và hãy mang câu chuyện thú vị của bạn kể cho hội đồng đánh giá của Chevening. Hãy nhớ một điều, họ biết rất nhiều thứ về thế giới này, nhưng có lẽ thứ mà họ chưa biết chính là câu chuyện của riêng bạn.

Nếu bạn cũng đang ấp ủ một ý tưởng, mong muốn đóng góp cho cộng đồng như mình của hai năm trước đừng ngần ngại và hãy chia sẻ. Có thể, Chevening sẽ cho bạn cơ hội để thực hiện quá ý tưởng đó. Mình chúc mừng các bạn đã tìm ra ước mơ của bản thân và mình chúc các bạn sẽ thật vững vàng và may mắn nhé!


Tìm hiểu thêm về Dự án CoRe: https://www.facebook.com/TheCoReVietnamOfficial/

Tìm hiểu thêm về nguồn quỹ CAPF (Chevening Alumni Programme Fund): https://www.chevening.org/chevening-alumni-stay-conncted-capf/

Học bổng Chevening mở đơn từ tháng 8 đến đầu tháng 11 hàng năm. Tham gia group Facebook chính thức của Học bổng Chevening Việt Nam để thảo luận và hỏi đáp: https://www.facebook.com/groups/cheveningvn

Nguồn ảnh: Phan Kỳ Trung – Học giả Chevening 2019/2020