Không có bảng điểm đại học xuất sắc, IELTS 8.0 điều gì khiến hồ sơ của bạn nổi bật khi apply học bổng Chevening?

Không có bảng điểm đại học xuất sắc, IELTS 8.0 điều gì khiến hồ sơ của bạn nổi bật khi apply học bổng Chevening?

nhiều bạn inbox cho mình hỏi rằng “Bằng tốt nghiệp loại Khá có đỗ Chevening được không?”. Mà câu này năm nào cũng nhiều người thắc mắc.

Có kết quả học tập tốt, điểm tiếng Anh tốt là một điểm cộng lớn. Nói đi nói lại thì chị vẫn khuyên em nào chưa tốt nghiệp đại học, thì hãy cố gắng có bảng điểm càng đẹp càng tốt. Bởi vì, thực sự là có bảng điểm đẹp con đường đi du học rộng mở hơn rất nhiều.

Nhưng nếu, không có những điểm cộng trên, dù không tốt nghiệp loại giỏi, bạn vẫn giành học bổng Chevening được. Nếu bạn chưa thấy thuyết phục với thì đây là câu chuyện của mình.

—–

Giới thiệu qua về bản thân mình thời điểm apply. (Tự nhiên lại tự thú về quá khứ “không mấy sáng láng” của bản thân, hơi “ngại” 🥲 nhưng mình ngại quen rồi):

  • 🎓 Mình tốt nghiệp đại học Ngoại Thương bằng Khá. (Mình nghĩ cái này rất hiếm ở Chùa Láng nha).
  • 📃 Điểm IELTS nộp cho trường và cho Chevening 6.5.
  • ✈️ Mình đỗ Chevening khóa 2018/2019 ngay lần đầu apply, khi mình vừa đủ 2 năm kinh nghiệm làm việc. Lúc đấy mình chỉ là chuyên viên trẻ chưa phải là “Sếp” của ai.
  • 👩🏻‍🏫 Mình tự apply không có sự trợ giúp của mentor nào cả.

Nhìn chung mình chỉ có những điều kiện vừa đủ, đúng yêu cầu của học bổng, không hơn, không kém. Mình học ngành MSc. Air Transport Planning àn Management, đại học Westminster. Hiện mình đang làm PhD tại EPSRC Horizon Centre for Doctoral Training (funded by UK Research & Innovation), đại học Nottingham. Vậy là với chiếc bằng đại học trên, mình nhận học bổng toàn phần đi học ở UK 2 lần. Lần 1 có thể ăn may, nhưng đến lần 2 thì không biết kiếp trước mình làm gì mà kiếp này may thế. 😇

Vậy, không có bảng điểm đẹp hay IELTS 8.0, điều gì có thể giúp hồ sơ của bạn nổi bật?

  • 1 – 💭 Tư duy: Chúng ta không thể thay đổi quá khứ thì hà cớ gì cứ suy tư về nó. Sao không tập trung vào hiện tại để trở thành phiên bản tốt hơn, bạn có thể những kỹ năng mà không có con số, hay giấy tờ, bằng cấp nào có thể ghi lại được. Chevening tìm kiếm người có tiềm năng lãnh đạo, có networking skill, có kế hoạch tương lai rõ ràng, bảng điểm của bạn có thể hiện được những kỹ năng này không? Nếu chỉ cần nhìn bảng điểm bằng cấp thì Chevening yêu cầu 2 năm kinh nghiệm làm gì? Bạn trưởng thành và thay đổi rất nhiều từ môi trường làm việc.
  • 2 – 📑 Kế hoạch rõ ràng: 4 từ này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra lại khá phức tạp. Mình từng hỏi một bạn đam mê của họ là gì, thì bạn ấy nói làm ngành A, đóng góp cho xã hội. Nhưng khi hỏi, nếu giờ đi làm không vì tiền thì bạn làm nghề gì, bạn lại nói là làm Travel Blogger. Vậy đam mê của bạn lớn bằng đâu, có to bằng tờ vé số không? Ý mình là nếu đam mê trong bạn là thật, thì từng câu từng chữ, từng lời bạn nói, từng việc bạn làm cũng thể hiện điều đó thôi. Ai hỏi vặn vẹo, hay thậm chí bị đả kích thì bạn vẫn làm điều mình đam mê. Và bài luận có thể thể hiện điều này qua ngành bạn chọn, bạn muốn học điều gì, học để làm gì, điều bạn làm có ý nghĩa gì.
  • 3 – 🛤 Sự liên quan giữa kinh nghiệm làm việc, ngành học và kế hoạch tương lai: Điều này cũng vẫn thể hiện kế hoạch rõ ràng. Bạn thấy vấn đề gì trong công việc của mình, động lực nào khiến bạn muốn đi học, bạn muốn học điều gì, điều bạn học góp phần thay đổi vấn đề bạn đã thấy thế nào? Ngành bạn học đại học với ngành muốn apply khác nhau, cũng không sao (mình học đại học, master và PhD 3 ngành khác nhau nhưng nói liên quan. Sự kiện A dẫn đến sự kiện B, dẫn đến quyết đinhk C). Sự liên quan ở đây là liên kết về logic chứ không phải 1 đường thẳng tuột. Hãy kể về trải nghiệm và những bước ngoặt trong cuộc đời bạn. (Bạn có thấy drama thường nhiều người thích xem không? Chúng hấp dẫn mà).
  • 4 – 🧘🏻‍♀️ Câu chuyện mang màu sắc cá nhân: Mình từng đọc bài cho một số bạn từ năm 2019 đến nay thì mình thấy ở một số bài (đặc biệt ở những bạn apply ngành học khá phổ biến như Business, Economics), các ý trong bài của các bạn rất giống nhau. Nên mình hay comment là “bài này thay tên người khác vào cũng được”. Ngoài ra, có các câu văn bài luận nào cũng có. Ví dụ: Em mong muốn được học hỏi nhiều điều và mở rộng network. Câu này không sai nhưng nó khiến bạn “chìm trong biển người”. Bạn nên nói rõ “muốn học cái gì, mở rộng network với đối tượng nào, để làm gì?”. Sự khác biệt rất quan trọng, hãy đi con đường của riêng mình và viết ra những câu chuyện mà chỉ có bạn mới viết được thôi. Người giỏi trong thiên hạ không thiếu, nhưng bạn thì là duy nhất.
  • 5 – 💎 Tập trung chất lượng không phải hình thức: Nội dung bạn viết là những gì trải nghiệm của bạn, có sẵn trong bạn rồi. Chẳng có văn vở nào biến bạn thành con người khác được đâu. Nếu bạn sợ sai ngữ pháp thì đầu tư gói Grammarly Premium. Bạn có phô diễn từ vựng phức tạp đi nữa, nhưng cuối cùng người đọc chỉ muốn xem bạn viết nội dung gì, con người bạn ra sao. Hãy nêu những ví dụ cụ thể, đừng viết chung chung, câu đao to búa lớn, màu mè mà không có kết luận gì.
  • 6 – 📚 Chọn ngành học “lạ và hẹp”: Lạ hay quen thì quan trọng là lý do tại sao chọn nha. Lúc mình chuẩn bị đi du học, nhiều người nói với mình là học ngành đó thì về khó xin việc, vì ít cơ hội. Nhưng, ngành càng hẹp càng thể hiện mục tiêu đi học của bạn cụ thể ra sao, và kế hoạch tương lai của bạn rõ ràng thế nào. 1 năm học có 6 modules thôi, không thể học hết “cả vũ trụ” được. Có thể về xin việc khó nhưng “Bạn tự tin là mình làm được không?”. Ngoài ra, trong cả ngàn hồ sơ chọn ngành giống nhau mà mình lại khác thì tự nhiên mình cũng nổi lên.
  • 7 – ⏰️ Chuẩn bị kỹ càng và nghiêm túc: sự chuẩn bị ở đây bao gồm việc bạn tìm hiểu thông tin thế nào, và bạn dành bao nhiêu tâm trí để thực sự làm việc mình cần làm. Mình nói dành tâm trí không phải dành thời gian nhé, vì dành thời gian mà tâm trí ở chỗ khác thì cũng không được. Như mình đã nói ở trên, bạn đam mê bao nhiêu thì hành động cũng đi theo đam mê đó. Do đó, mình rất “cạn lời” mỗi lần ai đó inbox hỏi “Hồ sơ có gì? Có phải viết luận không?”. Tìm hiểu thông tin, mình nhớ hồi apply, chắc Google từ khóa Chevening, có bao kết quả chắc mình đọc hết. Chứ mình chẳng có ai để hỏi lại những câu hỏi đã ghi rất rõ trong Q&A trên trang www.chevening.org cả. Mình cũng cày hết các bài trên Mindthegap.vn (mà không ngờ một ngày mình làm admin của trang luôn nè). Nhưng việc cần làm nhất ở đây là viết luận và chuẩn bị các thủ tục được yêu cầu, không chỉ đi học kinh nghiệm của người khác cùng các tin đồn và “thuyết âm mưu” trên mạng rồi không làm gì cả. Quy trình của mình: Viết, đọc lại, sửa, viết lại – nghỉ ngơi để refresh đầu óc, đọc lại, sửa – gửi cho bạn đọc, bị nó chê te tua mất hết cả tự tin – lại sửa – Đến deadline, vẫn chưa tự tin lắm, nhưng vẫn nộp.
  • 8 – 🎫 Nộp bài: Ước mơ lâu, đọc tin này nọ, lập account trên web, chuẩn bị hồ sơ, mà không nộp đúng hạn thì tất cả vô nghĩa. Mình rất thích một câu chuyện trong bộ phim Ăn, cầu nguyện, và yêu. Chuyện kể rằng “Có một người ngày ngày đến ngôi đền thiêng, quỳ dưới tượng Thượng đế và xin – Xin ngài hãy cho con trúng xổ số. Anh ta quỳ và cầu nguyện mỗi ngày từ năm này qua năm khác. Đến mức, một ngày Thượng Đế bực mình hiện hình và nói – Con ta, làm ơn hãy đi mua vé số”. Bạn có nghĩ bạn cũng cần “cho mình 1 tấm vé” không? Khi bạn nộp hồ sơ, bạn cho bản thân cơ hội và để hội đồng biết bạn là ai. Ít nhất, bạn có 50% cơ hội. Còn bạn không nộp thì bạn biết trước kết quả rồi.

Bạn có thể không tự tin. Mình biết ngày trước mình mà post lên group kiểu “hồ sơ em thế này, làm thế nào để đỗ” thì chắc nhiều người sẽ bảo “không có khả năng”, có khi còn chẳng có mentor nào dám nhận. Khi ấy, mình còn vừa trượt học bổng trường nên mình càng không tự tin. Nhưng mình muốn đi du học lắm, phải làm thế nào? Chỉ có cách là apply tiếp thôi còn biết làm sao nữa. Khi bạn thích bạn tìm cách, không thích bạn tìm lý do.

Nếu bạn nghĩ bạn có những khả năng không thể đong đến bằng con số, bạn có những câu chuyện không thể ghi lại trên giấy tờ, hãy thể hiện điều đó và hãy để người khác được đọc câu chuyện của bạn. Cuộc sống muôn màu, nên không thể đánh giá hết con người qua vài tờ A4. Lúc mình nộp xong mình thấy nhẹ cả người, mình còn chả dám đợi kết quả. Nhưng cuộc đời đôi khi cũng khó tin.

Bạn có thể đọc toàn bộ câu chuyện apply học bổng Chevening của mình tại blog cá nhân của mình:

https://callmeviolet.com/kinh-nghiem-apply-hoc-bong…/

Mình chia sẻ những điều này, mong bạn hãy tự tin lên, đừng để quá khứ ảnh hưởng đến bạn, tập trung vào hiện tại, cải thiện bản thân. Khi bạn thực sự mong muốn điều gì, thì cả vũ trụ sẽ giúp bạn thực hiện điều đó (phải là thực sự mong muốn nha).

Ngoài ra, đừng tin vào những “tin đồn” trên mạng, rằng học bổng ưu tiên nọ kia, rồi phải thế này phải thế nọ mới đỗ, rồi bắt đầu với những tiêu cực, bàn lùi. Khi tập trung vào những điều tiêu cực bạn đã tự đẩy những điều tốt đẹp ra xa. Mình tin vào sự công bằng, cơ hội dành cho người xứng đáng. Đọc kỹ yêu cầu của học bổng trên trang web chính thức (http://www.chevening.org) và hãy để Hội đồng giám khảo Chevening quyết định có nên đầu tư cho bạn không.

Học bổng Chevening 2024/2025 sẽ chính thức mở đơn vào ngày 12/9/2023. Đừng chờ đợi mà hãy tự tạo ra may mắn cho mình nhé!

Câu kết quen thuộc, mình chờ đợi chia sẻ của bạn trên http://mindthegap.vn năm tới nha. 🙂

Thân mến,

Phương Anh Violet.


  • Tham gia group Facebook chính thức của Học bổng Chevening Việt Nam để thảo luận và hỏi đáp: https://www.facebook.com/groups/cheveningvn
  • Học bổng Chevening 2024/2025 chính thức mở đơn vào ngày 12/9/2023