Những ngày đầu tiên đi học ở UK

Những ngày đầu tiên đi học ở UK

Đã gần 3 tháng kể từ khi khóa Chevening 2021/2022 bắt đầu năm học mới. Nước Anh bắt đầu đón những đợt tuyết trắng đầu tiên, cũng là lúc các bạn chuẩn bị kết thúc học kỳ 1 và chuẩn bị nghỉ lễ giáng sinh. Vậy những ngày đầu tiên đi học ở xứ sở sương mù có gì vui? Chúng mình cũng lắng nghe chia sẻ của Quang Biển, hiện đang theo học ngành Sustainable Energy and Entrepreneurship tại trường Kỹ thuật, đại học Nottingham và Thúy An đang theo học chương trình Consumer Analytics and Marketing Strategy tại trường Kinh doanh, đại học Leeds nhé.

20211015_155858

1. Điều bạn thích nhất ở môi trường học tập tại UK là gi?

Môi trường học tập tích cực, chủ động, cơ sở vật chất tốt.

Quang Biển: Trường Nottingham có cơ sở vật chất rất tốt. Trường có nhiều thư viện dành riêng cho các ngành học khác nhau, sinh viên sẽ book phòng đọc, chỗ ngồi và đến check-in, check-out để tránh tình trạng lộn xộn, mất tập trung. Hiện trường đang kết hợp hai hình thức học tập online và offline, nhìn chung số giờ học ở trường đang chiếm thời lượng đáng kể so với những môn học trực tuyến. Phần lớn giáo viên sẽ thu sẵn bài giảng trước để sinh viên có thể xem ở nhà, đến lớp sẽ là trả lời các câu hỏi đã được tổng hợp từ sinh viên hoặc dành cho seminar thảo luận nhóm.

Ở trường có nhiều câu lạc bộ cho sinh viên lựa chọn thuộc nhiều mảng như thể thao, văn hóa, du lịch đến khởi nghiệp hay tình nguyện. Trường cũng khuyến khích các sinh viên và nhân viên test Covid thường xuyên, hoàn toàn miễn phí (phương pháp PCR hẳn hoi, của nhà trồng được). Ngành học của mình là sự kết hợp của Engineering (vốn là thế mạnh của mình) và Entrepreneurship (một lĩnh vực mà mình chưa từng được học qua), nên khóa học thực sự có ý nghĩa với mình – một kĩ sư “thuần” trong lĩnh vực Oil and Gas chuyển qua học về Năng lượng bền vững và cách tạo cho mình những cơ hội, dự án góp phần vào một tương lai xanh tại Việt Nam. Khoa Architecture and Built Environment của mình cũng thường tổ chức các buổi nói chuyện (khoảng 2 tuần một lần) với các cựu sinh viên đang là những người theo đuổi và thành công lĩnh vực mà mình chọn để học, đây là một hoạt động rất có ý nghĩa.

20211021_162147
20211021_161845
Đại học Nottingham

2. Điều bạn ấn tượng nhất về thầy cô của mình tại UK

Thầy cô rất thân thiện, nhiệt tình, vui tính và truyền cảm hứng

Quang Biển: Ở trường Nottingham, sẽ có những thầy cô đúng chất các trường kĩ thuật như Việt Nam, dạy theo phương thức truyền thống cung cấp kiến thức chuyên ngành cho sinh viên. Ngoài ra có những môn học đòi hỏi sinh viên tự đọc tài liệu rất nhiều, đến lớp trao đổi với giảng viên. Mình đặc biệt ấn tượng với môn học Creativity Entreprenuership, thầy giáo sẽ thu bài giảng trước và gửi kèm tài liệu vào mỗi thứ 6 cuối tuần cho sinh viên, bọn mình xem trước và gửi câu hỏi cho thầy tổng hợp. Thứ 2 và thứ 5 hàng tuần sẽ có seminar 2 tiếng bao gồm trả lời thắc mắc của sinh viên và hướng dẫn làm việc nhóm. Mỗi nhóm sẽ tìm ra một giải pháp, ý tưởng kinh doanh cho chủ đề Food Waste, sẽ có Elevator Pitch, W & A với thầy, các trợ giảng và các bạn cùng lớp. Môn học này yêu cầu cứ 2 tuần nộp một bài blog 600 từ về các chủ đề cho trước qua ứng dụng Sway, sinh viên sẽ nhận xét cho nhau cũng như được feedback từ giáo viên và cuối kì sẽ tổng hợp lại thành một assignment 3000 từ hoàn chỉnh. Thầy giáo có background nhiều mảng từ Tâm lý đến Doanh nghiệp, và đặc biệt vui tính. Thầy cũng là thành viên một ban nhạc Rock & Roll, nên lớp cũng có dịp đi xem thầy biểu diễn vài lần và các thành viên trong lớp rất kết nối.

Thúy An: Điều mình ấn tượng nhất là thầy cô rất thân thiện, nhiệt tình và luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của sinh viên. Mình đặc biệt rất thích cách tiếp cận cởi mở của thầy cô với quan điểm của sinh viên. Trong một môn mình học (Decision science), thầy mình có nói là không có đáp án sai, quan trọng là cách các em lập luận thế nào để bảo vệ quan điểm của mình. Mình rất ấn tượng với câu nói này và cảm thấy được truyền cảm hứng rất nhiều từ phương pháp dạy của thầy cô. Bởi theo mình đó cũng là cách để thúc đẩy sinh viên phải nỗ lực tự nghiên cứu, tự đọc và học, rèn luyện critical thinking, bởi việc tự nghiên cứu là một kỹ năng rất quan trọng ở bậc Thạc sĩ.

261629095_4528513993869238_1245878924569767425_n
Đại học Leeds
261084774_4528514157202555_7911679575124480054_n

3. Bài học quan trọng nhất bạn học được trong thời gian tại UK (học từ bạn bè, thầy cô, mọi người xung quanh)

Tích cực, chủ động và linh hoạt

Quang Biển: Một trong những bài học mà mình tâm đắc nhất có lẽ là cách ứng biến với những “uncertainty” trong cuộc sống của các bạn học đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Đặc biệt khi làm việc nhóm, sẽ có những lúc chúng mình cần xài đến nhiều phương án, nhìn nhận vẫn đề ở nhiều góc độ, đặt ra những câu hỏi tưởng chừng như hiển nhiên nhưng không hề tầm thường chút nào. Sẽ luôn có giải pháp nào đó cho những vấn đề trong cuộc sống, quan trọng là bạn biết cách đặt ra những câu hỏi, dưới nhiều góc nhìn, và tận dụng những nguồn lực sẵn có, trên hết là tinh thần: “Nothing is impossible”. Ngoài ra một trong những điều mình đang cải thiện hằng ngày là khả năng sử dụng ngôn ngữ trong viết và giao tiếp, tích cực hỏi thầy cô nhiều hơn vì các thầy cô rất “quý” các sinh viên hay “giơ tay”.

Thúy An: Mình cảm thấy để tận dụng tối đa cơ hội học tập và trải nghiệm thì bản thân mình cũng phải rất chủ động: chủ động hỏi thầy cô khi có thắc mắc về bài giảng, bài tập (dù là hỏi trong giờ học hay ngoài giờ thì thầy cô cũng đều vô cùng nhiệt tình giúp đỡ) & chủ động tìm hiểu thông tin (trường mình có rất nhiều sự kiện, hội thảo để hỗ trợ sinh viên trong các kỹ năng học thuật, công việc, hoặc đơn giản là các sự kiện giải trí, giao lưu, nếu không chủ động tìm thì sẽ dễ dàng bỏ lỡ những cơ hội hay vì có quá nhiều sự kiện diễn ra cùng lúc :D).

261441825_4528514043869233_1942342612294327680_n

Cám ơn Quang Biển và Thúy An về những chia sẻ về môi trường học tại UK, chúc các bạn mùa đông ấm áp, vững tin vượt qua mùa assignment đầu tiên và có những trải nghiệm tuyệt vời ở UK.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đón đọc những chia sẻ khác của các học giả Chevening về môi trường học tập tại UK:

https://mindthegap.vn/category/study-in-the-uk-vi/