KINH NGHIỆM CHỌN TRƯỜNG DU HỌC UK

KINH NGHIỆM CHỌN TRƯỜNG DU HỌC UK

XSự đa dạng về ngành học chính là điểm mình thích nhất ở học bổng Chevening. Các ứng viên có thể lựa chọn bất cứ ngành học nào được cung cấp bởi các trường Đại học ở UK, chỉ cần đó khóa học full-time, bắt đầu vào kỳ mùa thu, tháng 9 hoặc tháng 10. Vậy nên bạn có thể chọn bất cứ khóa học nào bạn thích mà không cần nhìn “giá” (Riêng khóa học về MBA, Chevening hỗ trợ mức học phí tối đa là £22,000).Để chọn trường, điều đầu tiên, bạn cần xác định mình muốn học ngành gì, và tìm cho mình một số từ khóa liên quan đến ngành học đó.

1. CÁCH MÌNH TÌM ĐƯỢC KHÓA HỌC MÌNH MONG MUỐN:

– Cách thứ nhất: Gõ từ khóa liên quan đến khóa học mình cần tìm trên Google theo cú pháp “Master in – tên ngành học –UK”. Ví dụ, khi mình tìm khóa học về quản trị hàng không, mình sẽ tìm kiếm “Master in Air transport management in UK”, hoặc “Master in Aviation management in UK”. Sau đó, dựa trên các kết quả trả về, bạn sẽ thấy câu trả lời mình muốn. Ngoài ra, bạn cũng có thể lọc thông tin trên các trang web sau https://www.masterstudies.com/https://www.studyin-uk.com/ , https://www.postgrad.com/.

– Cách thứ 2: Với cách này thì bạn có thể chốt ngay trường mình muốn học mà không cần so sánh nhiều. Mình đọc một số cuốn sách chuyên ngành, và xem tác giả cuốn sách mình thích dạy trường nào, khóa học nào.

2. SO SÁNH, LỰA CHỌN GIỮA MUÔN VÀN KẾT QUẢ:

Có nhiều khóa học có vẻ giống nhau ở các trường khác nhau, vậy điều gì khiến bạn lựa chọn 3 khóa học mong muốn và xếp nó theo thứ tự ưu tiên?

– Sự phù hợp với khả năng của bản thân

Bạn cần đọc kỹ yêu cầu của khóa học đó để xem mình có khả năng được nhận vào học hay không. Một số khóa học yêu cầu có bằng đại học phù hợp, kinh nghiệm làm việc, một số khóa học chỉ nhận part-time, và có những khóa đầu vào rất cạnh tranh.Chevening cho bạn 3 lựa chọn, nên ứng viên có rất nhiều cơ hội để suy ngẫm. Một kinh nghiệm khác của mình, là hãy apply để nhận admission của trường sớm. Mình xin admission của trường cùng lúc với thời gian viết hồ sơ Chevening, vì tiện một công viết luận, làm giấy tờ. Có một vài khả năng, bạn có thể không đạt yêu cầu để nhập học của khóa học bạn mong muốn thì còn có phương án khác thay thế kịp thời.

– Sự phù hợp trong định hướng học tập.

Có những khóa học tên giống nhau, nhưng khi đọc kỹ bạn sẽ thấy nội dung từng module trong chương trình có sự khác nhau. Ví dụ, trong học ngành hàng không mình học có rất nhiều khía cạnh sân bay, hãng hàng không, không lưu, kỹ thuật, chính sách, luật, quản trị du lịch… Mỗi trường sẽ có một thế mạnh riêng. Đôi khi bạn chọn 1 trường chỉ vì một module bạn muốn học mà trường khác không có.Nếu như đọc giới thiệu khóa học và các module trong chương trình chưa đủ để bạn tìm thấy sự khác biệt rõ rệt thì hãy tìm hiểu kỹ hơn về các dự án nghiên cứu của khoa và profile của giảng viên khóa học. Chắc chắn thông tin khóa học sẽ có tên Course Leader, xem thầy chủ yếu nghiên cứu lĩnh vực nào. Theo mình thấy 1 năm học, 6 modules nhanh lắm, nên hãy xác định thật rõ mục tiêu học tập, những vấn đề bạn muốn tìm hiểu, và nếu thầy giáo có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn thích thì họ sẽ giúp bạn tìm hiểu được kỹ hơn.

– Sự đồng điệu về cuộc sống ở thành phố nơi bạn chọn

Đây cũng là yếu tố quan trọng, bởi thực tế là học cũng chỉ là một phần trong một điều lớn lao hơn, đó là Sống. Bạn sẽ khó mà học tốt được nếu như bạn không thể sống vui vẻ được ở thành phố bạn chọn.Nếu bạn sợ trời lạnh, hãy cân nhắc kỹ nên muốn học ở Scotland.Nếu bạn thích giao lưu, hồi hè thì cân nhắc nếu trường ở một ngôi làng nhỏ xinh biệt lập.Hãy tưởng tượng những ngày mùa đông lạnh giá, nhìn ra bầu trời xám xịt, mù mịt, bài tập bù đầu nghĩ mãi chẳng biết làm sao, lại còn nhớ nhà, xong lên Facebook tự nhiên thấy bạn bè post bát phở mà bụng đói cồn cào 🙁 … Sẽ có lúc như vậy đấy, nhưng cùng đừng lo lắng quá, vì UK với thân thiện lắm, và nhà trường cũng có nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần cho sinh viên. Điều quan trọng là chúng ta luôn cần biết cách tự tạo niềm vui cho chính mình.Mỗi trường có một thế mạnh và mỗi thành phố sẽ có một sự độc đáo riêng. Hãy xác định 1 năm đó là cuộc sống tự lập ở một nơi bạn vừa mới đặt chân đến nhưng bạn đã gọi đó là NHÀ.

“HOME is not a PLACE, that’s a FEELING”.

“Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn”. Mọi thứ sẽ trở lên xa lạ những ngày đầu tiên, nhưng mảnh đất ấy là nơi sẽ lưu giữ một phẩn cuộc đời đẹp đẽ với bao nhiêu kỉ niệm thân thương, một phần cuộc sống mà bạn đã phải cố gắng rất nhiều để dành học bổng đi học, vậy nên cũng đáng để cân nhắc kỹ lắm.

3. KẾT

Khi lựa chọn mình luôn tự đặt câu hỏi Tại sao? Tại sao? Tại sao? Tại sao?- Tại sao lại là ngành ngày? Tại sao lại là khóa học này? Tại sao là ngôi trường này? Tại sao phải là ở UK? -Và khi có thể có thể trả lời hết những câu hỏi tại sao một cách rõ ràng, thì ý tưởng cho bài luận “Outline why you have selected your chosen three university courses, and explain how this relates to your previous academic or professional experience and your plans for the future” sẽ tuôn trào ra thôi. Trước khi thuyết phục hội đồng, bạn phải thuyết phục được bản thân mình trước đã.

Chúc các bạn may mắn và vững tin trên con đường mình chọn.


Tác giả: Nguyễn Phương Anh – Học giả Chevening 2018/2019