Đón tết xa nhà cùng các Cheveners

Đón tết xa nhà cùng các Cheveners

Tết xa nhà, tạm xa không khí  sum họp gia đình như ở Việt Nam, những buổi học vẫn diễn ra, những bài luận vẫn cần phải nộp, nhưng không vì thế mà ở UK không có Tết.

Hãy cùng xem các học giả Chevening đã đón Tết năm nay như thế nào nhé?

Tháng 2 năm 2019

Tôi rời London lên chuyến tàu chuẩn bị một tour xuyên tết York – Leeds – Nottingham. Chúng tôi đã thống nhất với nhau, Chevening năm nay sẽ có 2 đầu cầu đón tết, một ở London (phía Nam) và một ở Leeds (phía Bắc).

Sáng hôm ấy, ở London, mọi người cùng đi China Town để mua đồ, rồi về nhà nấu ăn. Tết vẫn có bánh chưng, thịt kho trứng, nem rán. Đơn giản thôi, nhưng ấm cúng. Đó là lần đầu tiên mấy đứa tự mày mò, tự tìm cách kho thịt, pha nước chấm. Có lẽ xa nhà, ai rồi cũng phải tự học để trở thành “đầu bếp” để có thể tự lo cho chính bản thân mình.

 

Hội tập trung ở phía Bắc đông hơn, chúng tôi cùng thăm quan thành phố York cổ kính rồi chiều bắt tàu 30 phút về Leeds chuẩn bị đồ ăn. Hai chủ nhà Dũng và Nam đã đợi sẵn. Tối hôm đó, để mấy đồ nem rán, bánh chưng, miến, dưa hành lên bàn, nhìn qua giật mình vì thấy giống mâm cơm cúng ở nhà. Tối hôm ấy, chúng tôi cùng uống, cùng hát đến thật khuya.

 

Tháng 1/ 2020

Tết năm nay đến sớm hơn năm ngoái, năm nay các học giả Chevening lại tụ họp ở London để cùng nhau đón tết.

Mùng 1 Tết thời tiết bên này se lạnh và có chút mưa phùn như không khí Tết hằng ao ước. Chúng mình đã có một cái Tết sum vầy, ‘ấm no’ và trọn vẹn cùng nhau. Cùng nhau đi chùa, ăn tất niên và nấu cỗ ngày Tết với đầu đủ các món đặc trưng từ Bắc đến Nam.

 

Không có sắc hồng của hoa đào hay sắc vàng của cành mai, xa bố mẹ nhưng ở UK chúng tôi vẫn có Tết, có một gia đình nhỏ ấm áp và vui vẻ. Tôi lại nhớ đến một câu nói nào đó tôi đọc được trong cửa tiệm bán đồ lưu niệm “Home is not a place. That’s a feeling” – Nhà không phải một nời nào cụ thể, đó là một cảm giác.

Tết này có lẽ là Tết khó quên lắm.

 

Bài viết: 

Nguyễn Phương Anh – Học giả Chevening 2018/2019

Luyện Thị Linh – Học giả Chevening 2019/2020

Ảnh:

Trần Duy Thanh Nhã, Nguyễn Phương Anh – Học giả Chevening 2018/2019

Nguyễn Thị Nam Phương , Luyện Thị Linh – Học giả Chevening 2019/2020

Video:

Nguyễn Thị Nam Phương – Học giả Chevening 2019/2020