[Chia sẻ] Săn Học bổng du học (P1): Cuộc đua chỉ dành cho “con nhà người ta”?

[Chia sẻ] Săn Học bổng du học (P1): Cuộc đua chỉ dành cho “con nhà người ta”?

Một năm nữa đã trôi qua, và chúng mình xin chúc mừng những thành viên mới tham gia vào ngôi nhà chung Chevening. Trước khi các bạn lên đường sang UK bắt đầu một năm học tập khám phá với nhiều điều mới và thử  thách, chúng mình cũng rất may mắn được chính những cánh chim ấy chia sẻ về quá trình nộp đơn trong suốt thời gian qua. Chúng mình mong rằng những chia sẻ này sẽ phần nào giúp các bạn tự tin trên con đường nộp đơn Chevening năm nay nhé.

————————

Bài đầu tiên trong chuỗi 3 bài viết chia sẻ chút kinh nghiệm săn học bổng. Để mở đầu, mình xin khẳng định rằng, bạn trẻ nào cũng có khả năng săn học bổng du học. Đọc tiếp để biết lí do vì sao nhé!

1.

Từ nhỏ đến lớn, mình nghĩ bạn đã từng bắt gặp nhiều bài viết về gương mặt ưu tú đạt học bổng du học tỷ đồng, thường là đi kèm một danh sách thành tích rất “khủng”. Khi đọc những bài đó, bạn có thường nghĩ thế này không?
“Trời ơi, ngưỡng mộ quá, đúng là con nhà người ta! Bao giờ mình mới được như vậy?”
“Giỏi thế này thì không đạt học bổng mới lạ. Điểm cao, hoạt động ngoại khoá hoành tráng thế kia, chả bù cho mình”
“Học bổng danh giá thế này, người ta lại là con nhà có điều kiện, chắc chả đến lượt mình”
Những suy nghĩ như thế dễ làm bạn chùn tay, cho rằng những học bổng danh giá là quá xa tầm với, là chỉ dành cho những “con nhà người ta”– tức là có sẵn gene thông minh, có điểm cao, ngoại ngữ như gió, thành tích hoành tráng hay nhà có điều kiện, v.v.. Và bạn cho rằng mình không có gì trong tay nên không có cửa.
Bạn tin không, mình cũng từng nghĩ tiêu cực như thế. Thế nhưng, trong những năm tìm hiểu về học bổng, mình đã may mắn được tự trải nghiệm và được học hỏi từ các anh chị đi trước. Và điều khiến mình tâm đắc là các bạn được học bổng đến từ nhiều hoàn cảnh khác nhau – tuổi tác, nghề nghiệp, vùng miền, sự nghiệp khác nhau.
Không phải ai cũng là con ngoan trò giỏi thời đi học, cũng không phải ai cũng được học ngoại ngữ từ nhỏ, tốt nghiệp trường chuyên trường điểm hoặc có thành tích hoành tráng đâu. Xuất phát điểm của mỗi người rất khác nhau, con đường đi cũng dài/ ngắn khác nhau nhiều lắm.

Điểm chung của họ là ý chí quyết tâm và kiên trì rất lớn, có kế hoạch rất rõ ràng và không để hoàn cảnh hay thất bại trong quá khứ quyết định tương lai của mình.

Và đó chính là lí do quan trọng nhất giúp họ giành được học bổng – chứ không phải là do “gene thông minh sẵn, gia thế khủng hay thành tích hoành tráng” như mình từng lầm tưởng. Những anh, chị có xuất phát điểm chưa tốt, thay vì than thân trách phận hoặc “gato” với người khác thì họ quyết tâm hướng về phía trước để thay đổi tương lai của bản thân họ, và mình rất nể điều đó.
Mấu chốt của chuyện này là gì? Chính là ý chí hay kế hoạch đều nằm ở bạn, do bạn chủ động quyết định cho mình và tự rèn luyện hàng ngày. Điều đó cũng có nghĩa, là bạn hoàn toàn có khả năng được học bổng cho dù hoàn cảnh của bạn như thế nào đi nữa – với điều kiện là bạn bắt tay thực hiện nó ngay hôm nay, có định hướng rõ ràng và thật kiên nhẫn.

20 gương mặt đi chương trình YSEALI với mình – có những bạn từ vùng sâu vùng xa, nhà không có điều kiện, nhưng các bạn luôn lạc quan, chăm học và rất năng động. Thương các bạn nhiều.

2.

Mình hi vọng đọc đến đây, bạn đã có chút quyết tâm đi theo con đường săn học bổng. Và chắc bạn đang tự hỏi: OK, nghe hùng hồn phết, nhưng cụ thể là phải làm cái gì?
Theo quan sát và trải nghiệm của mình, đây là những gạch đầu dòng quan trọng để bạn thành công:

a. Nghiêm túc với chuyện săn học bổng:

Săn học bổng tức là bạn đang “gọi vốn” từ nhà đầu tư, thuyết phục họ đưa từ trăm triệu đến cả tỷ đồng cho tương lai của mình (không khác gì Shark Tank nhỉ . Và cũng không phải là hôm nay nộp đơn xin học bổng là ngày mai đã nhận được tin đậu và ngày mốt là xách vali đi.
  • Ngay từ đầu, bạn cần xác định rằng chuyện săn học bổng là nghiêm túc, và sẵn lòng dành ít nhất 3-4 năm thanh xuân cho việc này. Có những anh chị thậm chí dành cả 10 năm, và tin mình đi, không phí thời gian đâu : ) Bạn đừng nóng vội nhé!
  • Điều này cũng có nghĩa là bạn…không cho phép mình được lười. Đây là quá trình dài, sẽ có lúc bạn mệt mỏi, chán nản vì bận rộn (ví dụ là mình rất mê ngủ nhưng phải…ngủ bớt lại để làm hồ sơ huhu, và không có thời gian ăn chơi nhậu nhẹt). Những lúc đó, hãy xốc lại tinh thần, tập trung và động viên bản thân nhé! Quá trình này sẽ giúp bạn trưởng thành hơn rất nhiều đó.

b. Xác định ước mơ, hoài bão của mình:

Cái này nghe thiệt đao to búa lớn, nhưng nó chính là chuyện bạn hiểu rõ mình thích, muốn và cần làm gì cho tương lai của chính mình – Nếu bạn còn không biết mình muốn làm gì thì làm sao thuyết phục người khác, phải không nè?
Mà đúng là không dễ để 1 người trẻ xác định điều này, và chuyện “khủng hoảng tuổi 20” là rất bình thường.
  • Bạn nên tích cực tham gia các hoạt động phong trào, đi thực tập, đi làm, gặp gỡ nhiều người, đọc sách-báo, đi tình nguyện, học hỏi từ người đi trước – và suy nghĩ, đúc kết xem mình thích cái gì, mình muốn thay đổi cái gì và mình cần làm gì để đạt được điều đó.
Chuyện du học và săn học bổng, suy cho cùng, chỉ là một bước đệm trong con đường tương lai còn-rất-dài sau đó mà thôi.
Đây là việc không thể một sớm một chiều mà nhận ra được – mình hay bất kì ai khác cũng không trả lời giúp bạn được. Bạn nên dành vài năm để chiêm nghiệm và tìm ra câu trả lời cho mình

c. Trau dồi ngoại ngữ:

Muốn đi du học mà không chịu khó học ngoại ngữ chính là…tội ác. Học ngoại ngữ ngoài chuyện để giao tiếp ra thì còn để hiểu văn hoá, phong cách sống của dân tộc đó.
Có thể bạn lo rằng hồi nhỏ mình không được học bài bản, hoặc lâu không dùng ngoại ngữ nên quên nhiều. Rồi thì buồn phiền là mình không có nhiều tiền để đi học trung tâm xịn hay “không có khiếu ngoại ngữ”.
  • Chuyện học ngoại ngữ là “có công mài sắt, có ngày nên kim”, chứ không phải bỏ ra nhiều $$$ sau 1 đêm là tự khắc giỏi được.
Bạn nên chủ động ngày nào cũng học một chút, nghe nhạc-xem phim-viết lách-đọc sách-giao tiếp với người nước ngoài, bên cạnh việc đi học trung tâm (nếu phù hợp). Thời nay có Internet thì việc học ngoại ngữ càng thuận lợi hơn nữa. Hãy kiên trì nhé, bạn sẽ tiến bộ hàng ngày đó

Keep calm and carry on nhé, you’ll be there

d. Tham gia các chương trình thanh niên:

Trước khi săn các học bổng “bự” như học bổng Chính phủ hay học bổng toàn phần, bạn nên đi từng bước nhỏ trước. Mình thấy nhiều anh chị đi trước là cựu JENESYS/ SSEAYP/ YSEALI chẳng hạn.
  • Có rất nhiều chương trình trại hè, cuộc thi, hội thảo, trao đổi ngắn hạn, giao lưu quốc tế để bạn tham khảo. Nên chọn chương trình phù hợp với mình và tích cực học hỏi, mở rộng mối quan hệ từ những chương trình đó.
Điều này không chỉ giúp bạn “làm đẹp CV” mà còn là cách giúp bạn trưởng thành, tìm ra điều mình thích (như đã ghi trên điều b ) và rèn luyện kĩ năng mềm + kĩ năng ngoại ngữ nữa.
Hãy chủ động tìm kiếm và đúc kết bài học cho bản thân từ những trải nghiệm ấy nhé! (Cũng sẽ là nguyên liệu để bạn viết luận và trả lời phỏng vấn sau này đó)

3.

Nói tóm lại, mình nghĩ là, chuyện săn được học bổng là do chính bản thân mình quyết định, chủ động rèn luyện và cố gắng trong nhiều năm, chứ không phải là do “giỏi sẵn”. Không có ai sinh ra là đã được “mặc định” là được hay không được học bổng cả đâu bạn ui.
Vì vậy, thay vì buồn phiền, tự ti vì điểm yếu nào đó trong quá khứ của mình, bạn hãy bắt đầu phấn đấu từ hôm nay – để thay đổi ngày mai của chính mình nhé!
Chúc bạn thành công.
Bài viết: Nguyễn Thị Nam Phương – Chevening 2019/2020
Hình ảnh: Nguyễn Thị Nam Phương – Chevening 2019/2020 (hình đầu tiên: by Shane Rounce on Unsplash)