Tuần đầu tiên tại Vương quốc Anh

Tuần đầu tiên tại Vương quốc Anh

Chuyến đi đến Edinburgh là trải nghiệm đi xa đầu tiên của mình. Đến nước Anh, một đất nước hoàn toàn xa lạ cả về văn hóa, lối sống, cả về giao thông đi lại, và tiền tệ. Thêm vào đó, thời tiết ở Edinburgh luôn lạnh giá và mưa nhiều, là kiểu thời tiết mà đối với một người 25 năm sống ở Hà Nội cũng chỉ được trải nghiệm một vài lần. Quá nhiều sự khác biệt, cộng với bầu trời thường xuyên u ám ở Edinburgh rất dễ khiến con người ta nản lòng.

Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu đặt chân xuống Edinburgh mình đã bị ấn tượng mạnh bởi vẻ đẹp của thành phố và sự thân thiện của con người Scotland. Những ấn tượng này trở thành động lực để mình vượt qua nỗi nhớ nhà, bất chấp cả thời tiết để hiểu thêm về Ediburgh.

Đại học Edinburgh

Ngay từ khi nhận được học bổng Chevening để trở thành sinh viên của Đại học Edinburgh, mình đã luôn tự hào được học tập tại một trong những ngôi trường cổ kính nhất, và là một trong 24 trường có chất lượng giáo dục tốt nhất nước Anh. Mình đã luôn có cảm giác được trường chăm sóc ngay từ khi ở Việt Nam, trường cung cấp đầy đủ các thông tin từ nội dung khóa học, đăng kí khóa luận, định hướng nghề nghiệp cho đến những điều nhỏ nhất như so sánh giá cả thực phẩm ở các siêu thị hay làm thẻ xe buýt. Có lẽ đó là lý do khiến mình cảm thấy tự tin rất nhiều khi bắt đầu cuộc sống của mình tại Edinburgh.

Thành phố Edinburgh chụp từ đỉnh tháp tưởng niệm ngài Walter Scott.

Cùng giống nhiều trường đại học khác ở Anh, trường Edinburgh cũng dành một tuần đầu tiên để chào đón sinh viên mới, và để sinh viên ổn định cuộc sống trước khi bước vào năm học. tuy nhiên, có lẽ tuần lễ chào mừng của Edinburgh là đặc biệt hơn cả, bởi các hoạt động quảng bá văn hóa Scotland được lồng ghép trong các hoạt động chào mừng.

Trong suốt tuần lễ, bất cứ khi nào bạn dạo bộ trong khuôn viên trường, bạn cũng có thể bắt gặp những người đàn ông Scotland mặc kilt, thổi kèn túi (bagpipe), đó là một hình ảnh rất đậm chất văn hóa mà trường muốn giới thiệu cho sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó, mỗi buổi tối trong tuần, các college khác nhau của trường đều tổ chức các buổi dạy nhảy Ceilidh – điệu nhảy nhóm truyền thống của người Scotland. Các buổi nhảy Ceilidh như vậy thường thu hút rất đông sinh viên tham dự, không chỉ bởi tò mò về văn hóa mà còn vì đó là những dịp tuyệt vời để làm quen, và kết bạn.

Học nhảy Ceilidh với thầy David J Roy – Chủ tịch Hội Ceilidh tại trường Edinburgh.

Ngoài ra, mình có cơ hội được tham gia một cuộc Scavenger Hunt (cuộc chơi tìm đồ vật) do trường tổ chức. Để tham gia cuộc chơi này, mình phải tập hợp một nhóm 6 bạn học ngành khác nhau để bắt đầu. Sau đó các nhóm sẽ được phát một bảng hướng dẫn là những câu đố về 12 địa điểm nổi tiếng tại Edinburgh. Việc của các nhóm là nhanh chóng chụp được ảnh của 12 địa điểm đó và trở về sớm nhất để trở thành người chiến thắng. Nhóm mình tuy không thắng cuộc (vì chỉ tìm được 10 địa điểm), nhưng phần thưởng lớn nhất là mình được kết nối với những người bạn và cùng nhau phấn đấu để đạt được một mục tiêu. Sau chuyến đi săn, nhóm mình đã cùng nhau đến The Elephant House – nơi J.K. Rowling đã viết những trang đầu tiên của Harry Potter để thưởng thức trà bánh trong một buổi chiều mưa nặng hạt.

Bạn bè khắp muôn nơi
Điều tuyệt vời nhất mình được trải nghiệm trong tuần đầu sống và học tập tại Anh đó là một môi trường quốc tế, đa dạng về dân tộc, về ngôn ngữ và cả về văn hóa. Mình gần như có thể kết bạn ở bất cứ đâu tại Edinburgh vì đa phần các bạn trẻ ở đây đều là sinh viên. Sống trong một điều kiện hoàn toàn giao tiếp bằng tiếng anh như vậy khiến mình phải cố gắng rất nhiều để lắng nghe, để hiểu và giao tiếp lại với sinh viên từ các quốc gia khác. Mình cho rằng đó chính là 1 cơ hội rất tốt để rèn luyện phản xạ của mình với tiếng anh.

Mình luôn tận dụng mọi cơ hội để kết bạn, nhưng có 3 nhóm dưới đây là mình dành cho họ nhiều thời gian nhất. Đầu tiên là các bạn trong cùng ký túc xá. Ký túc xá của trường chỉ dành cho sinh viên quốc tế, sự đa dạng về văn hóa cho phép tất cả mọi người có thể thể hiện, chia sẻ và nói về văn hóa của dất nước mình. Như anh bạn Sabino, người Mexico, trong mỗi buổi sinh hoạt chung đều làm món taco hay yêu cầu những người tham dự cùng làm Mexican wave, hay cô bạn Karin, người Đài Loan, thỉnh thoảng sẽ biểu diễn sáo, còn mình, mình cũng làm các món cuốn đơn giản để mọi người cùng thưởng thức trong các buổi sinh hoạt chung.

Sinh hoạt nhà là một chuỗi những sự kiện đáng yêu hết sức. Bọn mình tổ chức movie night (tối phim ảnh), hay game night (tối chơi game), hay thậm chí cả beer night để mọi người thưởng thức hết món bia này đến món bia khác. Mỗi buổi sinh hoạt nhà là một cơ hội để mình nói chuyện thêm với 1 vài người, biết thêm về họ và chia sẻ về mình và Việt Nam.

Trò chơi Ring of fire tại ký túc xá của trường.

Thứ hai là các bạn cùng khóa học, nhóm bạn cùng khóa học của mình tự gọi nhau là “Dancing girls” dù chỉ có cô bạn Christina là thực sự biết nhảy, còn lại đều chỉ dừng ở mức robot dance. Bọn mình đi cùng nhau đến tất cả các sự kiện Ceilidh cũng như những sự kiện âm nhạc khác trong tuần chào mừng, và phải nói là cứ khi nào có nhạc bọn mình sẽ quẩy hết mình.

Nhóm Dancing girls – các bạn cùng khóa học Health Poicy
Cuối cùng là nhóm học giả Chevening. Sơ bộ thì nhóm chevening tại Edinburgh đã lên tới 50 người, so với các thành phố khác thì đây là một con số khá lớn, và có thể là lớn nhất trong nhóm Chevening năm nay đến Anh. Nhóm Chevening của mình mỗi người đều có những lựa chọn khác nhau, có thể là chính sách công, luật, văn học trung cổ, kinh tế, ngân hàng, … Việc ngay lập tức có đến 50 contacts của các học giả đến từ các quốc gia khác nhau, học các ngành nghề khác nhau chắc chắn là một lợi thế tốt cho những kết nối học thuật sau này.

Nhưng chưa nói đến những câu chuyện của tương lai, nhóm học giả Chevening là nhóm mình có thể chia sẻ nhiều nhất về cuộc sống tại Edinburgh cũng như lên kế hoạch tham gia các hoạt động của Chevening, hay đơn giản là gặp nhau để cùng đi ăn và mua sắm. Thứ bảy vừa rồi nhóm Chevening đã có một chuyến khám phá thành phố bằng xe bus và cùng đi dạo tại phố mua sắm sầm uất nhất của Edinburgh – phố Prince. Tuy nhiên, mình vẫn hơi tiếc vì mới chỉ gặp 1 số bạn trong nhóm, một số bạn khác vẫn chưa sang đến nơi. Mình cùng hy vọng có thể gặp được nhiều bạn hơn trong buổi gặp mặt Chevening tại Edinburgh vào cuối tháng này.

Bữa Pizza đầu tiên của Chevening Edinburgh.
Bob từ Uganda và Johnny the Biker từ Nigeria.

Bài & ảnh: Trương Mỹ Linh

Học giả Chevening 2017 – 2018