Chevening Chinwag #05: Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Bristol – Đà Nẵng, triển khai dự án dạy học cho nạn nhân buôn người ở Anh và cái duyên với học bổng Chevening

Chevening Chinwag #05: Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Bristol – Đà Nẵng, triển khai dự án dạy học cho nạn nhân buôn người ở Anh và cái duyên với học bổng Chevening

Chevening Chinwag* là một chuỗi những buổi trò chuyện với các học giả Chevening Việt Nam. Các Cheveners sẽ chia sẻ về chặng đường Chevening sinh động, thách thức và đáng nhớ của họ.

Theo dõi series bài viết này, bạn sẽ nhận được:

  • Chia sẻ cá nhân của từng học giả về Trường/Khóa học tại Vương Quốc Anh: phương thức học tập; cơ sở vật chất; và sự hỗ trợ giành cho sinh viên quốc tế…
  • Tips để tận dụng tối đa trải nghiệm tại UK: tham dự sự kiện của Chevening, workshops tại Trường, thực tập, tình nguyện, và du lịch…
  • Lời khuyên về việc làm thế nào và tại sao bạn nên ứng tuyển cho học bổng Chevening.

Hãy đặt câu hỏi của bạn trong phần bình luận ở dưới, và theo dõi những số tiếp theo của #CheveningChinwag và rất có thể, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho thắc mắc của mình!

Trong buổi #CheveningChinwag lần này, hãy cùng chúng tôi nói chuyện với Nguyễn Lê Nguyên Hạnh, học giả Chevening xuất sắc của khóa 2019/2020, hiện đang theo học ngành Quan hệ Quốc tế tại trường Đại học Bristol. Hạnh đã có những trải nghiệm học tập rất thú vị tại Anh, thể hiện sự năng động của mình trong việc thúc đẩy mối quan hệ giữa Đại học Bristol, Vương Quốc Anh với các đối tác tại Đà Nẵng, và kể lại về cái ‘duyên’ với học bổng Chevening qua một buổi tình cờ gặp mặt Đại sứ Anh tại Việt Nam. Hãy cùng theo dõi và tìm hiểu thêm về những câu chuyện đặc biệt của Hạnh nhé!

[*] Chinwag (n.) /ˈtʃɪn.wæɡ/:  một buổi nói chuyện vui vẻ giữa những người bạn.

=== 

Q: Bristol là một trong 10 ‘Core Cities’ (Thành phố Cốt Lõi) của Vương Quốc Anh. Nhưng không phải người Việt nào cũng biết nhiều về thành phố này. Hạnh có thể chia sẻ một vài cảm nhận về Bristol để mọi người hiểu hơn về nơi đây không?

Thú thật mình cũng không biết phải nói thành phố Bristol đặc biệt như thế nào so với các đô thị khác của Anh nhưng mỗi ngóc ngách của Bristol đều đem đến cho mình những cảm giác rất “riêng”. Bristol không thiếu những con phố sầm uất với cuộc sống về đêm sôi động nhưng cũng chả khó để tìm những góc nhỏ bình yên cổ kính và mình cực “đổ” sự pha trộn giữa động và tĩnh của Bristol. Bristol phảng phất bóng hình của quê hương Đà Nẵng trong mình vì cũng là một thành phố cảng bên dòng sông Avon với cây cầu treo Clifton biểu tượng. Bristol còn là ngôi nhà của nghệ thuật đường phố nước Anh, thành phố xanh châu Âu (2015), ‘City of Film’ của thế giới (2017) và được mệnh danh là thành phố đáng sống nhất nước Anh.

Hoàng hôn ở Harbourside, Bristol

Trường đại học Bristol là một kiến trúc cổ kính nằm ngay trong trung tâm thành phố hiện đại. Lý do mình chọn học ở đây không chỉ vì thích thành phố Bristol mà còn bởi vì xếp hạng khá cao của Đại học Bristol (thứ 9 nước Anh, 11 châu Âu và trong top 50 thế giới). Một lý do nữa là vì ngành học của mình không có nhiều bài đánh giá mà hầu hết các môn chỉ yêu cầu nộp một bài luận cuối kì nên mình có thể dành nhiều thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, networking, trải nghiệm văn hoá Anh quốc trong vòng một năm ngắn ngủi của hành trình Chevening.

Trường Đại học Bristol

Thư viện trường – Toà nhà Wills Memorial

 

Q: Học tập tại một trường top đầu tại Anh chắc chắn không hề đơn giản. Hạnh có thể kể về phương pháp học tập hiệu quả của mình cũng như một điều thú vị Hạnh đã trải qua trong quá trình học tại Bristol không?

Mình học ngành Quan hệ quốc tế là một ngành khoa học xã hội có xen lẫn các yếu tố chính trị. Chủ yếu mình phải tự nghiên cứu tài liệu để lên lớp thảo luận các vấn đề thời sự gây tranh cãi về kinh tế chính trị, an ninh, nhân đạo… Một điều rất đặc biệt về chương trình của mình là các giáo sư thi thoảng sẽ tổ chức lớp học tại các địa điểm rất đậm chất Anh quốc như là các quán pub thay vì trong lớp học. Bàn luận các vấn đề chính trị trên bàn rượu là một nét văn hoá rất đặc trưng của Anh quốc mà có lẽ học tập ở những quốc gia khác mình đã không thể có những trải nghiệm như vậy.

 

Q: Hạnh đánh giá như thế nào về phản ứng của trường Bristol trong đại dịch COVID-19? Trường Bristol có những hỗ trợ nào giành cho sinh viên trong thời gian khó khăn này không?

Mình đánh giá cao phản ứng của trường Đại học Bristol đối với đại dịch COVID-19. Thậm chí trước khi nước Anh chính thức phong toả vào cuối tháng 3/2020, trường đã chuyển sang dạy trực tuyến. Trường cũng có những khoản hỗ trợ và khoản vay cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không đủ điều kiện cơ sở vật chất để học trực tuyến. Trường còn tạo điều kiện cho sinh viên bằng cách giảm khối lượng bài đánh giá và dời hạn nộp các bài luận cuối khoá cũng như luận văn tốt nghiệp. Thầy Hiệu trưởng và thầy trưởng khoa cũng thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh và tổ chức các buổi livestream để giải đáp thắc mắc của sinh viên. Ngoài ra mình cũng được private tutor thăm hỏi sức khoẻ thường xuyên. Đó là điều mà những bạn du học sinh xa nhà như mình cảm thấy rất được an ủi và động viên trong khoảng thời gian khó khăn vừa qua. Mình cũng chia sẻ thêm là hiện nay nước Anh đã cho xét nghiệm vi rút corona miễn phí rộng rãi, thậm chí còn có thể đăng ký để được gửi bộ kít xét nghiệm đến nhà tự làm. Các dịch vụ đã được mở cửa lại và cuộc sống cơ bản đang dần quay lại quỹ đạo thường ngày.

 

Q: Có rất nhiều sinh viên đang hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình trong thời gian hiện tại. Các học giả Chevening năm 2019/2020 đang thực hiện nghiên cứu rất nhiều đề tài thú vị: các loại test virus SARS-CoV-2, học tập online trong thời COVID… Hạnh có thể chia sẻ về đề tài khóa luận của mình với mọi người được không?

Ban đầu mình cũng định viết COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế như thế nào nhưng không được giáo viên hướng dẫn chấp thuận vì đề tài này quá mới. Sau này nhờ một số cơ duyên mà mình đã quyết định nghiên cứu về vấn nạn buôn người. Cụ thể, câu hỏi nghiên cứu là tại sao trẻ em Việt Nam lại đứng đầu trong số trẻ em ngoại quốc bị buôn bán tại Anh. Những năm gần đây Việt Nam luôn đứng trong top các quốc gia có nạn nhân bị buôn bán sang Anh, đặc biệt trẻ em Việt Nam lại dẫn đầu trong số nạn nhân là trẻ em ngoại quốc. Tuy có nhiều nghiên cứu về vấn nạn buôn người từ Việt Nam sang Anh quốc, nghiên cứu về nạn nhân trẻ em vẫn còn khá hạn chế. Mình có cơ hội tiếp xúc với một số bên liên quan đến vụ 39 người Việt chết trong container tại Anh vào tháng 9/2019, may mắn có networking với các nhân viên công tác xã hội và có quan hệ thân thiết với nhiều nạn nhân trẻ em tại Anh. Thông qua những mối tương tác đó mình đã được biết những câu chuyện rất khác những thông tin mà mọi người được tiếp cận nên mình đã quyết định khai thác thêm về vấn đề này.

 

Q: Một điểm chung của các Cheveners là mặc dù việc học tập rất căng thẳng, các học giả luôn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa và hỗ trợ cộng đồng – là những ‘Đại sứ Văn hóa’ kết nối giữa hai nước Việt Nam – Vương Quốc Anh. Hạnh có thể chia sẻ một vài hoạt động nổi bật của mình tại Anh không?

Mình luôn hi vọng sẽ có cơ hội thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Anh quốc và thành phố Đà Nẵng, cống hiến cho cộng đồng và trải nghiệm thật nhiều về đất nước Anh trong thời gian học tập tại đây. Tại buổi Gặp mặt các học giả quốc tế của Bristol, mình đã may mắn được gặp và chia sẻ cùng Bà Phó Thị trưởng thành phố Bristol phụ trách mảng quan hệ quốc tế về khả năng thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Bristol và thành phố Đà Nẵng dựa trên những nét tương đồng và định hướng phát triển của hai địa phương.

Cùng Phó Thị trưởng thành phố Bristol

Buổi Gặp mặt các học giả quốc tế của Bristol

Mình cũng đã hỗ trợ kết nối đoàn công tác của Đại học Bristol và các đối tác ở Đà Nẵng trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11/2019. Trong khuôn khổ chuyến làm việc, trường đã ký thoả thuận hợp tác với Bộ GDĐT cam kết hỗ trợ học phí cho sinh viên theo chương trình học bổng của bộ. Đại học Bristol cũng đã thảo luận về việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với một loạt các trường đại học ở Việt Nam hợp tác triển khai nghiên cứu khoa học với sự tài trợ của Quỹ Newton.

Hiện nay mình cũng đang phối hợp với một tổ chức phi chính phủ của Anh thực hiện dự án dạy tiếng Anh trực tuyến cho các trẻ em là nạn nhân của nạn buôn người trên khắp nước Anh. Mặc dù đã ấp ủ kế hoạch từ đầu năm 2020 nhưng mãi đến khi chính thức phong toả thì dự án của mình mới có cơ hội thành hình. Cho nên, với nhiều người đi học năm nay là ít may mắn, nhưng với mình, nếu không phải bệnh dịch này, có một số chuyện mình đã không thể làm được. Mình đã được gặp các em có hoàn cảnh bất hạnh, giúp các em có thêm niềm vui và sự tự tin trong cuộc sống. Trong thời gian dịch mình cũng đã đăng ký tình nguyện chăm sóc các cụ già cũng như tham gia tiêm thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19 trên người giai đoạn 1 nhưng tiếc là mình không được chọn.

Trước khi COVID xảy ra, mình cũng dành thời gian đi thăm thú và trải nghiệm xứ sở sương mù. Bên cạnh những kiến trúc cổ kính thời Trung cổ thì Anh quốc cũng có vô số thiên nhiên kì vĩ huyền bí cùng với những miền quê bình dị. Con người và văn hoá của mỗi Xứ của nước Anh đều có những điểm đặc trưng rất riêng. Đây cũng là một trong những mục đích đã đưa mình đến với đất nước này, bởi văn hoá nước Anh,  tựa như một bức tranh đầy màu sắc, đa dạng và phong phú, đã nổi tiếng là nền văn hoá có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới từ lâu.

Cao nguyên Scotland

Cambridge

York

 

Q: Chương trình Chevening có rất nhiều sự kiện giành riêng cho các học giả. Sự kiện nào đã để lại ấn tượng nhất đối với Hạnh?

Đến nay thì sự kiện lớn nhất của Chevening mà mình đã tham gia là Ngày Khai giảng ‘Chevening Orientation’ nơi mà mình đã cùng 1,750 học giả Chevening trên khắp thế giới bùng nổ với những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong hành trình Chevening. Lế Bế giảng đã được thông báo sẽ tổ chức trực tuyến vào tháng 8/2020. Hơi tiếc vì sẽ không được tương tác trực tiếp với các Chevener khác nhưng vì có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử Chevening tổ chức một lễ Bế giảng như vậy nên mình cũng rất mong chờ sẽ được thấy những điều mới mẻ vô tiền khoáng hậu.

Chevening Orientation 2019

Bên cạnh đó thì mình cũng có tham gia một số hoạt động trực tuyến mà Chevening đã tổ chức trong bối cảnh phong toả và giãn cách xã hội như nấu ăn, yoga và thiền định. Gia đình Chevening Việt Nam bọn mình cũng thường tụ tập và có những chuyến đi. Điều mình cảm thấy hạnh phúc nhất khi lựa chọn Chevening là tự dưng có thêm một gia đình “to bự” với biết bao kiểu yêu thương. Đau bệnh thì nhắn tin hỏi ông anh bác sĩ, cần tư vấn tâm lý thì có các chị em, đồng bọn đi thăm thú thì lại càng không thiếu. Cứ như thế bọn mình đã cùng trải qua những giai đoạn khó khăn cũng như những khoảnh khắc vui vẻ và gia đình Chevening đã trở thành một phần trong cuộc sống của mình. Trong thời gian dịch thì bọn mình cũng thường xuyên nhận được những lời động viên từ cán bộ Chevening và đặc biệt được Đại sứ Anh tại Việt Nam điện sang thăm hỏi.

Chevening Việt Nam tại Cardiff

Buổi trò chuyện trực tuyến với Đại sứ Anh tại Việt Nam

Q: Có một số lượng không nhỏ các ứng viên Việt Nam, mặc dù quan tâm đến học bổng Chevening, đang e ngại, vì sợ dịch COVID hay nghĩ rằng Chevening quá khó. Hạnh có lời khuyên gì cho các bạn muốn ứng tuyển cho học bổng vào tháng 9 tới đây không?

Quyết định đến với Chevening của mình thật ra rất đơn giản. Khi mình đang phân vân về việc nộp đơn ứng tuyển Chevening thì tình cờ mình có dịp làm việc với Đại sứ Anh tại Việt Nam trong chuyến thăm Đà Nẵng lần đầu tiên sau khi ông bắt đầu nhiệm kì và mình có nghe ông chia sẻ về Chevening. Mình xem đó là một cái duyên và ông đã khuyên mình hãy cố gắng giữ cái duyên đó. Vậy là mình đã quyết định bắt đầu hành trình này.

Thế nên lời khuyên của mình là hãy cứ thử cho bản thân cơ hội mới hay hãy cho những cái duyên mới một cơ hội để bắt đầu. Mà một khi đã đặt ra mục tiêu thì hãy kiên định và làm hết sức mình để không phải hối tiếc. Sẽ chẳng có con đường nào bằng phẳng cả, quan trọng là phải biết tìm cách vượt qua, suy nghĩ tích cực và luôn biết nắm bắt cơ hội. Mình luôn cảm thấy bản thân may mắn khi được cùng nước Anh trải qua những cột mốc quan trọng trong lịch sử như Brexit và đại dịch COVID-19. Mình biết nhiều bạn sẽ e ngại về vấn đề dịch bệnh nhưng mọi việc đều luôn có những mặt tích cực, quan trọng là bản thân có muốn biến những điều bất lợi thành cơ hội hay không. Và quan trọng hơn hết là hãy đặt trọng tâm của cuộc sống lên bản thân mình, để dù có gặp khó khăn gì thì trọng tâm sẽ giúp bạn trụ vững qua mọi hoàn cảnh.

Chúc các bạn sẽ tìm thấy cơ duyên với Chevening như mình và hy vọng các bạn sẽ tự vẽ nên hành trình Chevening đầy màu sắc cho chính bản thân mình nhé.