Trải nghiệm Học tập và Thực tập tại Anh của Thầy giáo Trường Y – Học giả Chevening Nguyễn Ngọc Minh

Trải nghiệm Học tập và Thực tập tại Anh của Thầy giáo Trường Y – Học giả Chevening Nguyễn Ngọc Minh

Nguyễn Ngọc Minh, học giả Chevening ngành Cardiovascular Health and Rehabilitation (Sức khỏe Tim mạch và Phục hồi Chức năng) tại Đại học Chester, là một trong số những học giả Việt Nam tiêu biểu được trao học bổng Chevening năm học 2019 – 2020. Là một thành viên tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội, anh đã tham gia nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng tại Anh trong hành trình Chevening của mình. Ban điều phối học bổng Chevening tại Việt Nam chúng tôi đã có một buổi trò chuyện trực tuyến với anh. Hãy tiếp tục theo dõi để biết thêm về trải nghiệm Chevening của Minh nhé!

 

Anh có cảm nhận gì về việc học tập và sự hỗ trợ của trường đại học tại Vương Quốc Anh? Anh có thể chia sẻ thêm về hoạt động nào bổ ích tại trường mà anh đã nhận được trong quá trình học tập tại Vương Quốc Anh không?

Việc học tập tại Anh chú trọng vào sự độc lập, năng động và sự sáng tạo của người học. Chương trình đào tạo luôn có xu hướng thúc đẩy người học năng động và tự tìm kiếm các cơ hội cho mình cả bên trong và bên ngoài trường học. Việc áp dụng mô hình “active students” này giúp sinh viên phải tự phát triển nhiều kỹ năng khác bên cạnh khả năng học thuật để có để đáp ứng và thích ứng với yêu cầu ngày càng cao của môi trường lao động. Các Giáo sư và các giáo viên luôn sẵn sàng hỗ trợ mình khi mình gặp khó khăn. Trong những ngày đầu còn bỡ ngỡ với môi trường mới, mình luôn được các câu lạc bộ thể thao hay trung tâm sinh viên quốc tế hỗ trợ trong việc viết và nộp các bài luận của mình. Việc được hỗ trợ từ những ngày đầu đã hỗ trợ mình rất nhiều trong việc hòa nhập với môi trường mới nhanh hơn và tốt hơn.

 

Anh có thể chia sẻ về các hoạt đông đóng góp cho xã hội mà anh đã và đang tham gia tại Vương Quốc Anh không?

Trong suốt 1 năm học tại Anh mình có cơ hội thực tập tại Countess of Chester Hospital của NHS Foundation Trust. Việc được thực tập ở đây là 1 trải nghiệm tuyệt vời không chỉ bởi vì những kiến thức chuyên môn được cung cấp, mà mình còn được tham gia vào các hoạt động giáo dục và chăm sóc bệnh nhân của trung tâm. Các hoạt động này giúp mình nhận ra được giá trị cốt lỗi của NHS đó là đặt Người bệnh vào vị trí trung tâm của điều trị, và khi người bệnh được giáo dục và hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của chính bản thân mình thì việc can thiệp và tuân thủ can thiệp sẽ được cải thiện từ đó mức độ chăm sóc ở mức độ ban đầu sẽ được cải thiện và chất lượng cuộc sống của người bệnh sẽ được cải thiện tốt hơn. Việc được tham gia trực tiếp vào các hoạt động tương tác và hỗ trợ người bệnh trực tiếp tại cộng đồng giúp củng cố mong muốn triển khai mô hình điều trị với người bệnh là trung tâm tại Việt Nam.

Một hoạt động xã hội khác mà mình được may mắn tham gia đó là chương trình cải tạo 1 khu vực nhỏ tại thành phố Chester thành một khu vực sinh thái đầm lầy nhằm giúp giảm thiểu ảnh hưởng của lũ lụt, cải thiện dinh dưỡng đất và chất lượng nguồn nước. Những khóa học ngắn về sự tương tác của tự nhiên không chỉ cung cấp các kiến thức về mặt tự nhiên mà thông qua các hoạt động của chương trình còn giúp mình nâng cao khả năng làm việc nhóm, tương tác, lên kế hoạch cũng như giải quyết vấn đề. Tuy nhiên vì giãn cách xã hội mà mình không thể tiếp tục tham gia chương trình, nhưng những trải nghiệm rất quý giá trong suốt thời gian mình tham gia sẽ là những kỹ năng sẽ hỗ trợ mình rất nhiều trong công việc của mình.

 

Ban Thư Ký học bổng Chevening cũng tổ chức rất nhiều hoạt động cho các học giả, hoạt động nào để lại ấn tượng lớn nhất với anh?

Bên cạnh việc hỗ trợ các học giả trong việc học tập và thích nghi với cuộc sống mới tại Anh, Chevening tổ chức rất nhiều các hoạt động nhằm tạo liên kết giữ các học giả đến từ nhiều nước. Trong các hoạt động mình đã tham gia thì mình nhớ nhất là sự kiện mình được Thứ trưởng Ngoại giao Bà Heather Wheeler tiếp đón tại nhà ngoại giao của Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh. Không chỉ được trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực và văn hóa giao tiếp tinh tế của người Anh mà mình còn có cơ hội trao đổi với các học giả và các chuyên gia khác về những vấn đề mà mình quan tâm. Việc tham gia sự kiện cũng giúp mình xây dựng sự tự tin và tạo các mối quan hệ.

 

Là người xuất sắc đạt được học bổng danh giá Chevening, anh có cảm nghĩ và cảm xúc gì? Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn muốn ứng tuyển cho học bổng Chevening, nhất là trong sự chuyển dịch mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện tại?

Là người may mắn và phù hợp với các tiêu chí của học bổng Chevening, đương nhiên vui mừng là cảm giác chủ đạo không chỉ vì mình đã hoàn thành được ước mơ của mình mà còn là vì mình được tiếp xúc với một hệ thống giáo dục hàng đầu trên thế giới, được trải nghiệm nền văn hóa lịch sử lâu đời.

Lời khuyên dành cho các bạn muốn ứng tuyển học bổng Chevening là, các bạn hãy tự tin ứng tuyển học bổng, nếu có đủ đam mê và quyết tâm các bạn sẽ làm được. Một lợi ích cực kỳ to lớn trong suốt quá trình ứng tuyển học bổng của bản thân mình là mình nhận ra được điểm mạnh và các khiếm khuyết của mình và cố gắng điều chỉnh và cải thiện bản thân trong suốt quá trình đó, cho dù có thành công hay không thì đây cũng sẽ là 1 trải nghiệm cực kỳ quý giá của bản thân các bạn. Trong thời đại 4.0 này mình nghĩ rằng giỏi không phải là một điều bắt buộc quan trọng nhất để thành công, mình nghĩ mỗi người trong chúng ta đều có 1 tài năng nào đó, tìm ra điểm mạnh của mình và phát huy điều đó sẽ giúp các bạn thành công. Và may mắn thay là quá trình ứng tuyển học bổng Chevening sẽ giúp các bạn điều này. “KEEP CALM AND CARRY ON”.

 

Cảm ơn anh đã chia sẻ những trải nghiệm của mình qua buổi trao đổi ngắn này. Anh còn điều gì muốn chia sẻ không?

Nhân cơ hội này, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn tới Ban thư ký học Bổng Chevening, Bộ Ngoại giao Anh, và nhà tài trợ Prudential vì sự hỗ trợ nhiệt tình trong chặng đường học bổng Chevening của mình. Đó là cơ hội đặc biệt trong đời để mình có thể trải nghiệm nền giáo dục và văn hóa Anh, định hình sự nghiệp tương lai của mình.

Mình đặc biệt cảm ơn những nỗ lực của Ban thư ký trong việc kết nối mình với những học giả Chevening khác trên khắp thế giới. Đây là một trong những mạng lưới và những người tuyệt vời nhất mình từng biết trong đời. Nhờ thời gian sống ở Anh, năm 2019 chắc chắn là một trong những năm tuyệt nhất trong cuộc đời mình, không chỉ làm phong phú kiến ​​thức mà còn giúp mình thay đổi thái độ và hành vi theo hướng tích cực hơn.

Một lần nữa, mình muốn gửi lời cảm ơn tới nhà tài trợ Prudential vì sự hỗ trợ dành cho mình. Mình hy vọng rằng có thể đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng – cũng là tầm nhìn của Prudential.

Cảm ơn anh đã giành thời gian tham dự buổi nói chuyện này. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và thêm nhiều thành công!