Những điều “tưởng bở” khi du học Anh (Phần 2)

Những điều “tưởng bở” khi du học Anh (Phần 2)

Tiếp nối phần trước, dưới đây là những điều “tưởng bở” khác bạn sẽ mắc phải khi tới Anh:

Dưa bở #11

Nhìn qua cửa sổ, thấy ông mặt trời rọi tia nắng chói chang xuống dưới, chắc hôm nay không cần mặc áo ấm rồi!

Câu thần chú mình tặng để các bạn ghi lòng tạc dạ: Never make this mistake, just because the sun comes out does not mean it is not freezing cold! (Đừng vội mắc sai lầm: ánh nắng mặt trời chói chang không đồng nghĩa với việc trời không lạnh tê tái đâu!). Với lại thời tiết ở Anh thay đổi thất thường lắm, đừng quên lúc nào cũng mang bên mình một chiếc áo khoác hoặc áo đi mưa, bạn nhé!

Dưa bở #12

Mình được bạn nam Ăng-lê đi bộ đưa về tận nhà, lúc nào cũng nhường đường mình đi, đi nhanh trước để mở cửa hay thậm chí giữ cửa để đợi mình vào chung nếu thấy mình đang tiến về phía bạn ấy, chắc mình được để ý rồi…

Cũng có thể, nhưng bạn cũng nên nhớ rằng những cử chỉ ga-lăng trên là đặc tính của đàn ông Anh Quốc đấy! Họ luôn trân trọng những người phụ nữ xung quanh họ. Đôi khi họ chỉ muốn đảm bảo bạn về nhà an toàn thôi! Dưa bở này nhiều bạn gặp hoặc cố tình ăn lắm đấy 😛

Dưa bở #13

Nhiễm Chuyện Tình Harvard, Oxford Yêu Thương, qua đó chắc mình viết/trải nghiệm nhiều câu chuyện tình lãng mạn.

Dẹp ngay nhé, bạn mà rớt quyển sách, hoặc là tự nhặt chẳng có ai nhặt cho đâu, hoặc có người nhặt rồi đưa cho bạn rồi đi luôn. Coi trai Ăng-lê ga lăng nhưng cũng lạnh lùng lắm cơ! Hic hic.

Dưa bở #14

Các bạn du học sinh qua đó chắc được đi chơi miết do thấy hình cảnh đẹp cập nhật liên tục. Không biết các bạn qua đó có học hành gì không.

Bọn tớ không có thói quen chụp hình trong thư viện và lớp học mỗi ngày (trừ những ngày đầu mới đến thôi các cậu ạ). Có những đêm ăn thư viện, ngủ thư viện, có khi…tắm trong thư viện luôn ấy chứ (chả là thư viện trường tớ có cả phòng tắm). Còn ngược lại, nếu thấy ai đăng hình trong thư viện thì có khả năng là cả đời không vào, có dịp là chụp ảnh khoe ngay (như tớ này :”>)

Dưa bở #15

Lúc kiếm nhà ráng tìm đồng hương để ở chung cho vui

Người Việt mình thì có lối sống bầy đàn, nên thường có xu hướng tìm đồng hương nơi xứ người để sống cho vui. Nhưng mà thiết nghĩ, đã bỏ một đống tiền ra xứ người rồi, nếu cứ tiếp tục làm những gì mà trước giờ mình làm thì bạn cũng chỉ nhận được những gì trước giờ mình có thôi. Với lại, Bắc Nam còn không thể ở chung một nhà được các bạn ạ. Khác biệt văn hóa, lối sống, vùng miền, thói quen sinh hoạt có thể sẽ gây những hiểu lầm không đáng có khi sống chung. Quan trọng là tìm được người thích hợp ở cùng. Vì vậy, đừng nên chỉ chăm chăm tìm bạn đến từ Việt Nam. Nếu có điều kiện, mình vẫn khuyên các bạn ở ký túc xá hoặc ở chung với người nước ngoài để có điều kiện học hỏi thêm cách sống của các nền văn hóa khác nhé. Hãy ưu tiên làm những gì mà bạn nghĩ rằng mình không bao giờ có thể làm ở quê nhà. Chúc bạn may mắn trong việc tìm người ở chung.

Dưa bở #16

Đi làm thêm đừng quá nổi bật sẽ bị ganh ghét, mục đích chính là học hỏi kinh nghiệm và được tiếp xúc với người bản xứ thân thiện.

Hên xui vì nhiều lúc vấn đề phân biệt chủng tộc, rào cản ngôn ngữ, bị kinh thường, ôm cục tức vào người, đã có nhiều bạn sinh viên quốc tế trải qua rồi đấy. Ở đâu cũng sẽ có người này người kia. Nhưng nếu chuẩn bị sẵn sàng tinh thần và vẫn sẵn sàng mở lòng thì bạn sẽ nhận được lại rất nhiều tình bạn tốt.

Quan trọng là bạn phải biết cách thể hiện mình, bên này người ta xem trọng những người có năng lực thực sự lắm đấy, đừng sợ nổi bật giữa đám đông như tâm lý ở Việt Nam, bạn nhé! Ở đây, outstanding nghĩa là xuất sắc, tốt, chứ không mang nghĩa chơi trội à nha J

Dưa bở #17

Đêm Giáng sinh và ngày Giáng sinh chắc tưng bừng, tha hồ đi chơi.

Ngày Giáng sinh 25/12, tiếp theo sau đó là boxing day 26/12 thành phố sẽ im ắng như tờ do các phương tiện giao thông công cộng (xe buýt, xe lửa) đều ngưng hoạt động. Bạn lưu ý điều này để lên kế hoạch đi chơi cho phù hợp này!

Dưa bở #18

Vương Quốc Anh nổi tiếng có nhiều ‘Castle’ – toà lâu đài nguy nga tráng lệ nơi có nàng công chúa xinh đẹp và chàng hoàng tử tuấn tú…

Do kiến thức tiếng Anh có hạn của mình, cộng với nhiễm các bộ phim cổ tích, lúc mới qua mình cứ nghĩ Castle nghĩa là Lâu Đài, cứ thấy cái tên như Cardiff Castle, Lulworth Castle… là thích thú vì mình sẽ được tham quan toà lâu đài nguy nga tráng lệ. Nhưng thực ra nó còn có nghĩa là pháo đài (fortress), và toàn bộ Castle ở UK đều mang nghĩa này. Mình tìm hiểu thêm thì được biết từ Castle được sử dụng trong thời Trung Cổ (476AD-1453AD – Middle Ages) tức bắt đầu từ sau sự sụp đổ của Đế Quốc Tây La Mã 476AD, kết thúc tại thời điểm đổ của 1453AD Đế Quốc Đông La Mã sụp đổ 1453AD) (The Middle Ages are usually considered to begin after the fall of The Western Roman Empire (476 AD) and end at the fall of the Eastern Roman Empire (1453)), được dùng để bảo vệ vùng đất ấy. Nơi đây được xem là an toàn nhất cho nên vua chúa sau này mới quyết định đống đô ở đây. Vì vậy, ‘lâu đài’ thường sẽ có hình dáng thế này đây:

Lâu đài Lulworth – 09/2016

Kết luận là:
Bất cứ việc gì cũng có hai mặt. Truyền thông có khi sẽ khiến chúng ta suy nghĩ theo hướng chủ quan của người viết. Tốt nhất là các bạn phải luôn tự tìm hiểu rồi tổng hợp thông tin, từ đó đưa ra quyết định, đến và tự trải nghiệm. ‘Đi một ngày đàng, học một sàng khôn’, ông bà ta nói ứ có sai đâu các bạn ạ.

Tớ thường khuyên các bạn tìm đến tớ hỏi về kinh nghiệm chuẩn bị đi học xa đó là: Đừng khư khư định kiến rằng du học là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Hãy cân nhắc lợi và hại, chi phí cơ hội hoặc phải chuẩn bị tâm lý thật sẵn sàng cho việc du học. Một sự thật không thể chối cãi như mình đã đề cập ở trên, cái mác du học chẳng có gì hay ho nếu bản thân người du học sinh chẳng hay ho tí nào. Du học là chìa khóa dẫn đến thành công, nhưng nếu không biết cách sử dụng chìa khóa ấy, hay có chìa khóa mà không mở đúng cửa, thì bạn vẫn mãi dậm chân tại chỗ mà thôi, thậm chí có phần thua thiệt vì trong một năm mình xa xứ, những bạn ở nhà đã gây dựng được niềm tin trong công việc hoặc tự học những kinh nghiệm thực tiễn qua những người đồng nghiệp, sếp trực tiếp.

Dù vậy, tớ vẫn quan niệm, ta lùi một bước, ẩn nấp chốn giang hồ xây dựng bệ phóng để tiến vạn bước sau này. Tớ chưa thấy ai hối hận vì đã bỏ thời gian trau dồi thêm kiến thức nơi xứ người cả.

Tất nhiên, đối với tớ, nếu được chọn lựa lại, tớ vẫn chọn UK là điểm đến cho tấm bằng Thạc sĩ vì những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong cuộc đời và những hành trang, cơ hội mà nó đã mở ra cho tớ ngày trở về.

Chúc các bạn sẽ có những quyết định đúng đắn cho sự phát triển học hành và nghề nghiệp của mình.

Bài & Ảnh: Nguyễn Như Ngọc  Học giả Chevening 2015-2016